Page 85 - ข้อเสนอแนะการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
P. 85
จะเห็นได้ว่า แม้ว่าจะมีการลงโองการอัล-กุรอ่านในการจ�ากัดวิถีปฏิบัติทางสังคมบางอย่างในบริบท
ประวัติศาสตร์ในอดีต แต่ก็ยังมีช่องทางให้นักวิชาการได้มีการตีความใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม
ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากเราได้เข้าใจในวิธีการเช่นนี้แล้วก็ช่วยให้ศาสนาสามารถด�ารงบทบาทอยู่ได้อย่างข้ามยุคสมัย
และในทุกสถานการณ์ อัล-กุรอ่าน โองการที่ ๔: ๓๔ ในบริบทของการตีความจากอัล-กุรอ่านจากโองการอื่นๆ
อิสลามเป็นศาสนาที่ยกระดับมาตรฐานสูงสุดด้านศีลธรรมและจริยธรรมอยู่เสมอเมื่อเอ่ยถึงความสัมพันธ์ของ
มนุษย์ การจะท�าความเข้าใจ โองการที่ ๔: ๓๔ เราต้องเข้าใจความส�าคัญของสถาบันครอบครัวในอิสลามจาก
อัล-กุรอ่าน ซึ่งเชื่อมโยงทั้งความสัมพันธ์ในระดับปัจเจกบุคคลและระดับสังคมโดยส่วนรวม ดังนั้น เราจึงต้องพิจารณาว่า
พระผู้เป็นเจ้ากล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสามี-ภรรยา ไว้ว่าอย่างไร
อิสลามต้องการปกป้องและยกระดับคุณค่าของสถาบันครอบครัว พระผู้เป็นเจ้าได้กล่าวไว้ในคัมภีร์อัล- กุรอ่าน
ซ�้าแล้วซ�้าอีกถึงความส�าคัญของครอบครัว และคู่สมรส เช่น
ِّ ُ
َ
ْ ُ َ
َ نور َّ ك َ ذَت كَّ لَعل ِ ْ ي َ جوَز اَنْقل َ خ ٍء ْ َ ش ك نِم َ و
ُ
ْ
“และจากทุกๆ สิ่งนั้น เราได้สร้าง (มัน) ขึ้นเป็นคู่ๆ เพื่อพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ” (อัล-กุรอ่าน ๕๑: ๔๙)
อัล-กุรอ่าน พรรณาถึงมนุษย์ว่าก�าเนิดมาจากวิญาณหนึ่งเดียวกัน จากการสรรสร้างของพระผู้เป็นเจ้า แล้ว
ให้เป็นผู้ชายและผู้หญิง
اَه َ جوَز اَ ْ نِم لَع َ ج َُّ ِّ ُ َ
َ
ث ٍةَد ِ حا َ و ٍ سْفَّ ن نم كَقل َ خ
ْ
“พระองค์ทรงสร้างพวกเจ้าจากชีวิตหนึ่ง แล้วจากชีวิตนั้นทรงท�าให้เป็นของคู่ครองของมัน” (อัล-กุรอ่าน ๓๙: ๖)
َ ً
ُ ُ
َ
ُ َ
َ
ُ
َ
اًيرِثك لا َ جِر مُ ْ نِم َّ ثَب َ و اَه َ جوَز اَ ْ نِم َقل َ خ َ و ٍةَد ِ حا َ و ٍ سْفَّ ن نم كَقل َ خ يِذَّ لا كبر اوقَّ تا ُ ساَّ نلا اَ ُّ يأ اَي
ََّ
ِّ
ْ
ُ
َ ْ
ْ ُ َ
ُ
َ َ َّ
َ َّ
اًبيِقر ك ْ يلَع َنك للا َّ نِإ ما َ حرلا َ و ِهِب َنولءاسَت يِذَّ لا للا اوقَّ تا َ و ًءاسِن َ و
ْ
َ
َ
َ َ
َ
“มนุษยชาติทั้งหลาย ! จงย�าเกรงพระเจ้าของพวกเจ้าที่ได้บังเกิดพวกเจ้ามาจากชีวิตหนึ่ง และได้ทรง
บังเกิดจากชีวิตนั้นซึ่งคู่ครองของเขา และได้ทรงให้แพร่สะพัดไปจากทั้งสองนั้น ซึ่งบรรดาชายและบรรดาหญิง
อันมากมาย และจงย�าเกรงอัลลอฮฺที่พวกเจ้าต่างขอกัน ด้วยพระองค์ และพึงรักษาเครือญาติ แท้จริงอัลลอฮฺทรง
สอดส่องดูพวกเจ้าอยู่เสมอ” (อัล-กุรอ่าน ๔: ๑)
เมื่อพระผู้เป็นเจ้าได้สร้างชายและหญิงจากวิญญาณหนึ่งเดียวกันแล้ว ทั้งสองจึงต้องแบ่งปันความรัก ความเมตตา
ความสุภาพอ่อนโยน เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดังในอัล-กุรอ่าน กล่าวว่า
ُ
ُ َ
ُ
َ ْ ُ
َ
ً
ُ َ
َ
َ
ِّ
َ
َ َ َٰ
حرو ً
ٍ تاَيل كِلذ ف َّ نِإ ة َ ْ َ َ ةَّ د َ وم كَن ْ يَب لَع َ ج َ و اَ ْ يلِإ اوُنكسَتل ا ً جا َ وْزأ ك ِ سفنأ ْ نم كل َقل َ خ ْ نأ ِهِتاَيآ ْ نِم َ و
َّ
ْ
ِّ
ِ
َنور َّ كَفَتَي موَقل ِّ
ٍ ْ
ُ
“และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้า
เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความสุขอยู่กับนาง และทรงมีความรักใคร่และความเมตตาระหว่างพวกเจ้า แท้จริงในการนี้
แน่นอน ย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญ” (อัล-กุรอ่าน ๓๐: ๓๒)
ในที่นี้ พระผู้เป็นเจ้าได้กล่าวถึงสามีและภรรยาในฐานะที่เป็นเหมือนบ้านที่ต่างต้องให้ความสุขกันและกัน
พระผู้เป็นเจ้าจึงบ่งบอกให้สามีและภรรยาต้องมีสิทธิและภาระหน้าที่ที่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในเรื่องพฤติกรรมต่อ
กันและกันเพื่อให้บ้านเกิดความสงบสุข ความรัก ความเอื้ออาทรต่อกันจึงเป็นเงื่อนไขส�าคัญของชีวิตการแต่งงาน
ซึ่ง อัล-กุรอ่าน ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ในการแต่งงานว่า
ْ ُ
ُ
َ
َّ ن َّ ل ساَبِل ْ ُ تنأ َ و كَّ ل ساَبِل َّ نُه
ٌ
ٌ
74 ข้อเสนอแนะ การเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้