Page 80 - ข้อเสนอแนะการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
P. 80
“และเมื่อทารกหญิงที่ถูกฝังทั้งเป็นถูกถามด้วยความผิดอันใดเขาจึงถูกฆ่า” (อัล-กุรอ่าน ๘๑:๘-๙)
อิสลามมองว่าผู้ชายและผู้หญิงต่างมีเกียรติศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน ครั้งหนึ่ง อุมม์ สะละมะฮ์ ภรรยาของท่าน
นบีมุฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้ถามท่านนบีว่า “ท�าไมอัล-กุรอ่าน พูดถึงแต่ผู้ชาย ไม่พูดถึงผู้หญิงบ้างเลย?” จนกระทั่งวันหนึ่ง
พระผู้เป็นเจ้าจึงได้ลงโองการมายังท่านนบีโดยกล่าวถึงความเท่าเทียมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิงว่า
“แท้จริงบรรดาผู้นอบน้อมชายและหญิง บรรดาผู้ศรัทธาชายและหญิง บรรดาผู้ภักดีชายและหญิง บรรดา
ผู้สัตย์จริงชายและหญิง บรรดาผู้อดทนชายและหญิง บรรดาผู้ถ่อมตัวชายและหญิง บรรดาผู้บริจาคทานชาย
และหญิง บรรดาผู้ถือศีลอดชายและหญิง บรรดาผู้รักษาอวัยวะเพศของพวกเขาที่เป็นชายและหญิง บรรดา
ผู้ร�าลึกถึงอัลลอฮฺ อย่างมากที่เป็นชายและหญิงนั้น อัลลอฮฺได้ทรงเตรียมไว้ส�าหรับพวกเขาแล้ว ซึ่งการอภัยโทษ
และรางวัลอันใหญ่หลวง” (อัล-กุรอ่าน ๓๓: ๓๕)
นอกจากนั้น อัล-กุรอ่าน ยังได้กล่าวถึงความเท่าเทียมของผู้ชายและผู้หญิงไว้อีกในหลายๆ โองการ
(อายะฮ์) ได้แก่
“ผู้ใดปฏิบัติความดีไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิงก็ตาม โดยที่เขาเป็นผู้ศรัทธา ดังนั้น เราจะให้
เขาด�ารงชีวิตที่ดี และแน่นอนเราจะตอบแทนพวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขาที่ดียิ่งกว่าที่พวกเขาได้เคยท�าไว้”
(อัล-กุรอ่าน ๑๖: ๖๗)
“ผู้ใดที่กระท�าความชั่ว เขาจะไม่ได้รับการตอบแทน เว้นแต่เยี่ยงเช่นนั้น และผู้ใดกระท�าความดีจากเพศชาย
หรือเพศหญิงก็ตาม และเขาเป็นผู้ศรัทธาด้วย ชนเหล่านั้นแหละพวกเขาจะได้เข้าสวนสวรรค์ จะได้รับปัจจัยยังชีพ
ในนั้นโดยปราศจากการค�านวณ” (อัล-กุรอ่าน ๔๐: ๔๐)
และมีรายงานว่า นบี (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า “มนุษย์ทุกคนต่างมีความเท่าเทียมกัน (ท่านเปรียบเทียบความเท่า
เทียมดังกล่าวดั่งก้านของหวี) คนอาหรับไม่ได้ดีกว่าคนที่ไม่ใช่อาหรับ คนผิวขาวไม่ได้ดีกว่าคนผิวด�า และผู้ชายไม่ได้
๔
ดีกว่าผู้หญิง ผู้ที่เป็นที่ชื่นชอบ ณ ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) นั้น ได้แก่ผู้ที่เกรงกลัวพระองค์และประกอบในคุณความดี”
จะเห็นได้ว่า ในทัศนะอิสลามนั้นมีการปกป้องสิทธิสตรีในด้านต่างๆ ได้แก่
(๑) สิทธิการมีอิสระที่จะเป็นเจ้าของทรัพย์สิน
สตรีมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะจัดการเงินทองและทรัพย์สินของตัวเองได้อย่างเป็นอิสระ มีสิทธิที่จะซื้อ ขาย กู้ยืม
หรือท�าสัญญาต่างๆ เธอสามารถบริจาคเงิน หรือท�าธุรกิจใดๆ ที่ถูกต้องตามหลักการศาสนา สิทธิดังกล่าวไม่สามารถ
๕
แปรเปลี่ยนไปได้ ไม่ว่าเธอจะมีสถานภาพเป็นคนโสดหรือแต่งงาน เธอมีสิทธิที่จะบริจาคซะกาต และมีส่วนร่วมใน
กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ มากมาย
(๒) สิทธิที่จะเลือกคู่ครองและบอกเลิก
อิสลามมองว่าสถาบันการแต่งงานเป็นที่สถาบันแห่งคุณความดีและมีความงดงาม การแต่งงานเป็นการยินยอม
พร้อมใจของคนสองคน เพื่อหลอมรวมความสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณและอารมณ์ที่สมบูรณ์ในการมีชีวิตอยู่ในสังคม
อัล-กุรอ่าน ระบุไว้ว่า
๔ ซ.บ. อักษรย่อส�าหรับค�าสดุดีที่ใช้กล่าวหรือเขียนหลังการกล่าวพระนามของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) มีความหมายว่า “มหาบริสุทธิ์และความสูงส่งยิ่งแด่พระองค์” ย่อมาจาก “ซุบฮานะฮูวะตะอาลา”
๕ ซะกาต เป็นบทบัญญัติของศาสนาอิสลามที่ก�าหนดให้มุสลิมที่มีทรัพย์สินถึงพิกัดอัตราที่ศาสนาก�าหนดไว้ในวันครบรอบปีจะต้องจ่ายทรัพย์สินนี้ออกไปจ�านวนหนึ่งในอัตราที่ศาสนา
ก�าหนดไว้ให้แก่ผู้ที่มีสิทธิได้รับ
ข้อเสนอแนะ การเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 69