Page 27 - ข้อเสนอแนะการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
P. 27

ศิริพร สะโครบาเนค ประธานมูลนิธิผู้หญิง กล่าวว่า บางคนใช้ค�าว่า “การเลือกปฏิบัติเชิงบวก หรือ การเลือก
              ปฏิบัติที่เป็นคุณ (positive discrimination/affirmative action) เพื่ออธิบาย “มาตรการพิเศษชั่วคราว” ซึ่งใม่

                                               ควรใช้ทั้งสองค�าข้างต้น เพราะการเลือกปฏิบัติมีความหมายเชิงลบอยู่แล้ว
                                               จึงไม่ควรมี “การเลือกปฏิบัติเชิงบวก” หรือ “การเลือกปฏิบัติที่เป็นคุณ”
                                               ได้อีก จะท�าให้คนทั่วไปมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าการเลือกปฏิบัติสามารถ

                                               ท�าได้ จริงๆ แล้ว “มาตรการพิเศษชั่วคราว” เป็นการเพิ่มแต้มต่อให้แก่ผู้หญิง
                                               เพื่อลดช่องว่างระหว่างหญิงและชาย ผู้หญิงจะได้มีโอกาสทางเศรษฐกิจและ

                                               สังคมสมดุลกับชาย และบรรลุความเสมอภาคเร็วขึ้น
                                                         ส่วนข้อ ๕-๑๖ ผูกพันให้รัฐขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในมิติ
                                               ต่างๆ แม้จะไม่ครอบคลุมทุกมิติแต่นิยามของการเลือกปฏิบัติตาม CEDAW

                                               ข้อ ๑ ก็สามารถท�าให้พิจารณาการเลือกปฏิบัติต่อสตรีครอบคลุมทุกมิติได้



              ๒.๓  สรุปความสอดคล้องระหว่าง หลักอิสลาม กับ หลักการ CEDAW
                                                                         ๑๗
                     การปฏิบัติทางศาสนาอิสลามในแต่ละพื้นที่และสังคมอาจขึ้นอยู่กับการตีความตามวัฒนธรรมท้องถิ่นของ
              สังคม นั้นๆ ที่พอจะเข้ากันได้แต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับหลักศาสนาอิสลาม การตีความและวิถีปฏิบัติทางอิสลามจึง

              อาจมีความหลากหลายตามจุดยืนของแต่ละส�านักคิด (School of Thought) หรือวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งมีวิวัฒนาการ
              มาโดยตลอดนับแต่เมื่อศาสนาอิสลามเกิดขึ้นในโลกเมื่อกว่า ๑๔๐๐ ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งที่สอดคล้องกันและขัดแย้ง

              กันเอง ดังนั้น จึงจ�าเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นับถือศาสนาอิสลามต้องยึดหลักการตามคัมภีร์อัล-กุรอานให้มั่น การอ้างอิงบท
              ค�าสอนในคัมภีร์อัล-กุรอานต้องท�าอย่างประณีต มิใช่การยกเพียงบทค�าสอนวรรคใดวรรคหนึ่ง (อายะฮ์) เพียงอย่างเดียว
              แต่ต้องค�านึงถึงเจตนารมณ์ของการประทานบทค�าสอน (อายะฮ์) ต่างๆ ลงมาด้วย นอกจากนี้ จะต้องไม่ขัดหรือ

              แย้งกับหลักการที่เป็นเสาหลักของศาสนาอิสลามเรื่องความยุติธรรมและความเมตตาด้วย ประวัติศาสตร์อิสลาม
              มีพัฒนาการจากเมื่อ ๑๔๐๐ กว่าปีเพื่อยกระดับสถานภาพผู้หญิงให้ดีขึ้นจากการเป็นทาส บ�าเรอชาย มามีสิทธิใน

              มรดกและทรัพย์สิน สิทธิในการสมรสหรือยุติการสมรส รวมถึงสิทธิในการศึกษา เป็นต้น
                     •   การเลือกตีความและการปฏิบัติทางศาสนาอิสลามที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงเป็นการขัดแย้งกับ
              CEDAW เช่น การมีภรรยาหลายคน ความไม่เท่าเทียมด้านการสมรสและการหย่า การบังคับแต่งงานในวัยเด็ก

              การจ�ายอมสามีเรื่องการเว้นระยะการมีบุตร การห้ามผู้หญิงออกไปท�างานนอกบ้าน การอบรมสั่งสอนเมียด้วยการ
              ทุบตี

                     •   สัมพันธภาพระหว่างหญิงชายที่ไม่เสมอภาคกัน เช่น การมีภรรยาหลายคน ความไม่เท่าเทียมด้าน
              การสมรสและการหย่า การบังคับแต่งงานในวัยเด็ก การจ�ายอมสามีเรื่องการเว้นระยะการมีบุตร การห้ามผู้หญิงออก
              ไปท�างานนอกบ้าน การสั่งสอนเมียด้วยการทุบตี เป็นการขัดกับปรัชญาพื้นฐานของอิสลาม ที่ให้ความส�าคัญกับ

              ความยุติธรรม ความรัก ความเมตตา ความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์









              ๑๗  ผศ.ดร. สุชาติ เศรษฐมาลินี





                16     ข้อเสนอแนะ การเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32