Page 26 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 26
รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ
ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
โดยมีการก�าหนดด�ารงหลักการ ระเบียบข้อบังคับ และการพิจารณาในการส่งเสริม
ปกป้องและการจัดการเกี่ยวกับกิจการการลงทุนของต่างชาติที่เกิดขึ้นภายใน
ประเทศลาว โดยรูปแบบการลงทุนของต่างชาติมีด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ 1) ความ
ร่วมมือทางธุรกิจตามเงื่อนไขสัญญา (Business Cooperation by Contract) 2) การ
ลงทุนร่วมระหว่างผู้ลงทุนต่างชาติและผู้ลงทุนภายในประเทศ (Joint ventures
between foreign and domestic investors) และ 3) กิจการการลงทุนของต่างชาติ
โดยสมบูรณ์ (One Hundred Percent Foreign Owned Enterprise)
การประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection
Law: EPL) ในปี 2542 ต่อมามีการประการใช้กฎกระทรวงเรื่องการประเมินผลกระทบ
สิ่งแวดล้อม (The EIA Regulation) เป็นครั้งแรกในปี 2543 และได้รับการปรับปรุงเป็น
กฤษฎีเรื่องการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (The EIA Decree) ในปี 2553
ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Min-
istry of Natural Resources and Environment: MONRE) การมีกฎหมายด้านสิ่ง
แวดล้อมในด้านหนึ่งเป็นการให้รับรองโครงการต่าง ๆ ในการผ่านกฎเกณฑ์ด้านสิ่ง
แวดล้อม หากแต่ในทางปฏิบัตินั้นยังคงมีช่องว่างในกระบวนการการประเมินผลกระ
ทบทางสิ่งแวดล้อมของประเทศลาว ดังตัวอย่างเช่น ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลระหว่าง
กระบวนการการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สาธารณชนรับทราบในวง
กว้างดังเช่นที่เกิดกับโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน�้าไซยะบุรี
การสนับสนุนจากภาครัฐของประเทศเมียนมา
การลงทุนจากต่างประเทศในเมียนมา โดยเฉพาะในกิจการด้านการขุดเจาะน�้ามัน
ก๊าซธรรมชาติ เหมืองแร่ มีการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อบรรยากาศทางการ
เมืองภายในประเทศเริ่มเปิดขึ้นโดยเฉพาะในช่วงปี 2553 ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป
รัฐบาลเมียนมาได้เริ่มก�าหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ
ที่ส�าคัญ ได้แก่
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2554-2574) ในปี 2553 รัฐบาล
เมียนมาได้ประกาศ “การปฏิรูปประเทศ” ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
22