Page 24 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 24
รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ
ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
การสนับสนุนจากภาครัฐของประเทศกัมพูชา
ในด้านภาพรวมของประเทศกัมพูชา ภายหลังสงครามภายในยุติลงและนับแต่มีการ
เลือกตั้งทั่วไปภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2536 เป็นต้นมา กัมพูชาได้ท�าการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศ
อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน เห็นได้จากการที่รัฐบาลกัมพูชาได้จัดท�าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ (Socio-Economic Development Plan) ยุทธศาสตร์ลดความยากจนแห่งชาติ
(National Poverty Reduction Strategy) แผนพัฒนายุทธศาสตร์แห่งชาติ (National Strat-
egy Development Plan) ยุทธศาสตร์สี่เหลี่ยมเพื่อการเจริญเติบโต การจ้างงาน ความเสมอ
ภาค และประสิทธิภาพในกัมพูชา (Rectangular Strategy for Growth, Employment,
Equity and Efficiency in Cambodia) รวมถึงก�าหนดเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ
ของสหประชาชาติ (Cambodia’s Millennium Development Goals)
ทั้งนี้นอกจากแผนพัฒนาและยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่ได้ก�าหนดขึ้น รัฐบาลกัมพูชา
ยังต้องอาศัยปัจจัยภายนอกเข้ามาช่วยเสริม อาทิ นโยบายการค้าแบบเสรีโดยใช้กลไก
ตลาดเปิดโอกาสให้แข่งขันอย่างเสรี เป็นหนึ่งช่องทางที่จะระดมทุนจากต่างประเทศเข้ามา
โดยการช่วยแนะแนวทางการค้าแก่นักธุรกิจและนักลงทุนทั้งในและต่างชาติให้ประกอบ
ธุรกิจอย่างสอดคล้องกับทิศทาง นโยบาย และกฎหมายของกัมพูชา รวมถึงการปรับปรุง
การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและส่งเสริมบรรยากาศการค้า
การลงทุนในกัมพูชา อันจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ภาคเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของ
ประเทศเติบโตรุดหน้าได้มากที่สุด
โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมอ้อยและน�้าตาลนั้น วิธีการหนึ่งที่รัฐบาล
กัมพูชาใช้เพื่อสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็คือการให้สัมปทานที่ดิน
ทางเศรษฐกิจ โดยเชิญชวนให้ภาคเอกชนทั้งในและนอกประเทศเข้ามาลงทุนปลูกพืช
อุตสาหกรรมทางการเกษตร รวมทั้งแปรรูปเพื่อการส่งออก โดยกระทรวงเกษตร ป่าไม้
และประมง (Ministry of Agriculture, Forestry and Fisheries – MAFF) ของกัมพูชา
จะเปิดให้ยื่นขอสัมปทานที่ดินทางเศรษฐกิจตามกฤษฎีกาว่าด้วยสัมปทานที่ดินทาง
เศรษฐกิจปี 2548 (Sub-decree on Economic Land Concessions) ประกอบกับ
กฎหมายที่ดินกัมพูชา (Land Law) ปี 2544 ซึ่งได้ก�าหนดหลักเกณฑ์การขอสัมปทาน
และการอนุมัติสัมปทานที่ดินทางเศรษฐกิจไว้ค่อนข้างชัดเจน
20