Page 618 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 618

594


                         แนวทางแรก ไม่ก าหนดหรือระบุเหตุเหล่านี้เป็นเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติไว้อย่างชัดแจ้งใน

                  กฎหมาย แต่ใช้วิธีการ ตีความ ให้อยู่ในเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ เช่น ตีความประวัติอาชญากรรมว่าอยู่ใน
                  เหตุ “สถานะของบุคคล” เป็นต้น


                         แนวทางที่สอง เพิ่มเติมเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติบางประการในรัฐธรรมนูญให้ครอบคลุมกับสภาพ

                  ปัญหาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางของกฎหมายต่างประเทศ เช่น ประวัติอาชญากรรม   รวมทั้งอาจจ าต้องมีการ
                  ตรากฎหมายล าดับรองเป็นการเฉพาะส าหรับการห้ามเลือกปฏิบัติด้วยเหตุนี้ เช่น แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย

                  คุ้มครองแรงงานโดยการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุดังกล่าว





                         5.2.3   ข้อเสนอแนะเฉพาะประเด็นการเลือกปฏิบัติ


                         นอกจากข้อเสนอแนะในภาพรวมเกี่ยวกับการมีกฎหมายกลางส าหรับการเลือกปฏิบัติในมิติต่างๆ
                  และที่เกี่ยวข้องกับเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติต่างๆแล้ว  ในประเด็นเฉพาะของการเลือกปฏิบัติต่างๆดัง

                  วิเคราะห์ในบทที่ 4  มีหลายประเด็นที่มีข้อเสนอแนะโดยเฉพาะในบริบทของสถานการณ์และข้อเท็จจริง
                  ประเด็นนั้นๆ


                         (1) กรณีการเลือกปฏิบัติในมิติของสินค้า บริการ ในภาคเอกชน


                         เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการให้บริการ ผู้ประกอบการจ าหน่ายสินค้า ให้เห็น

                  ความส าคัญถึงการให้บริการอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ  เปลี่ยนแปลงทัศนคติทางลบที่มีต่อบุคคล
                  ที่แตกต่างกันด้วยเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ


                         (2) กรณีประวัติอาชญากรรมที่น ามาใช้ในบริบทของการจ้างงาน


                         มีข้อเสนอให้ก าหนด “ประวัติอาชญากรรม”  เป็นเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติประการหนึ่งโดยเฉพาะ
                  ในมิติของการจ้างแรงงานและการประกอบอาชีพ โดยอาจก าหนดเหตุดังกล่าวไว้ในกฎหมายห้ามเลือก

                  ปฏิบัติอันเป็นกฎหมายกลาง ซึ่งมีขอบเขตใช้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนดังเช่นกฎหมายออสเตรเลีย

                  อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับลักษณะงาน จึงควรก าหนดข้อยกเว้นให้มีการ
                  ปฏิบัติที่แตกต่างได้หาก ประวัติอาชญากรรมนั้น เกี่ยวข้องกับ “คุณสมบัติอันเป็นสาระส าคัญของงาน”

                  (Inherent Requirement Exception) ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป


                         ส าหรับในกรอบการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินั้น  จาก
                  ตัวอย่างค าร้องและการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติดังที่วิเคราะห์มาแล้ว พบว่า แม้

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีการน าหลักการต่างๆ มาประกอบการพิจารณา เช่น การจ าแนก
                  กลุ่มกฎหมายที่ก าหนดคุณสมบัติการท างานภาครัฐเป็น 3 กลุ่ม เป็นต้น ซึ่งสามารถคุ้มครองผู้ถูกเลือก

                  ปฏิบัติได้ระดับหนึ่ง แต่แนววินิจฉัยดังกล่าวมุ่งเน้น “สิทธิในการประกอบอาชีพ”  มากกว่าการวินิจฉัยตาม
   613   614   615   616   617   618   619   620   621   622   623