Page 616 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 616

592


                         5.2.2  ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ


                         แม้ว่าหลักของรัฐธรรมนูญจะรับรองถึงความเท่าเทียมกันและห้ามเลือกปฏิบัติ แต่ก็ยังคงมีปัญหา

                  ถึงความชัดเจนในการคุ้มครองการเลือกปฏิบัติระหว่างเอกชนต่อเอกชนด้วยกันและปัญหาอื่นๆ  ผู้วิจัยจึงมี
                  ข้อเสนอแนะสามประการดังนี้


                         (1) การบัญญัติหลักการเลือกปฏิบัติภาครัฐและภาคเอกชน


                         ผู้วิจัยมีข้อเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของการเลือกปฏิบัติโดย วางหลักรับรองความ
                  เท่าเทียมกันและห้ามเลือกปฏิบัติทั่วไป  โดยแยกการเลือกปฏิบัติออกเป็นการกระท าของรัฐ และ เอกชน


                         ในส่วนภาครัฐนั้น  เสนอให้มีหลักการว่า “รัฐจะต้องไม่เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมทั้งโดยตรง

                  และโดยอ้อมต่อบุคคล ด้วยเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติซึ่งรวมถึง เชื้อชาติ เพศ การตั้งครรภ์ สถานะความเป็น

                  มารดา ชาติก าเนิด สีผิว รสนิยมทางเพศ อายุ ความพิการ ศาสนา ความเชื่อ วัฒนธรรม ภาษา และถิ่น
                  ก าเนิด…”


                         ในส่วนของภาคเอกชนนั้น เสนอให้มีหลักการว่า “บุคคลจะต้องไม่กระท าการเลือกปฏิบัติโดยไม่
                  เป็นธรรมทั้งโดยตรงและโดยอ้อมต่อบุคคลอื่นด้วยเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติต่างๆ .....  ในการนี้รัฐต้องมี

                  กฎหมายเพื่อป้องกันและห้ามการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว”


                         (2) การบัญญัติหลักการห้ามเลือกปฏิบัติโดยอ้อม


                         ในส่วนของหลักการเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัตินั้น มีข้อเสนอว่า “การเลือกปฏิบัติโดยอ้อม” ปรากฏ
                  อยู่ในข้อเท็จจริง สภาพค าร้อง และค าพิพากษา หลายกรณี แต่มิได้มีการน าหลักนี้มาอธิบายไว้อย่างขัดเจน

                  กฎหมายเฉพาะบางฉบับสะท้อนหลักการนี้  เช่น พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคน

                  พิการ พ.ศ. 2550 มีหลักการห้ามเลือกปฏิบัติที่มุ่งเน้นที่ผลกระทบ (Effect) ซึ่งท าให้คนพิการเสียสิทธิ
                  ประโยชน์  อันเป็นแนวคิดของการห้ามเลือกปฏิบัติโดยอ้อม   ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะสองแนวทางดังนี้


                         แนวทางแรก  แก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมหลักการเลือกปฏิบัติโดยอ้อมให้ชัดเจน โดยอาจจ าแนกออก

                  จากการเลือกปฏิบัติโดยตรง ดังเช่นกรณีแอฟริกาใต้


                         แนวทางที่สอง  เสนอให้องค์กรที่เกี่ยวข้องเช่น ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติ น าหลักการเลือกปฏิบัติโดยอ้อมมาอธิบายประกอบการพิจารณากรณีที่มีสภาพข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ

                  การเลือกปฏิบัติโดยอ้อม
   611   612   613   614   615   616   617   618   619   620   621