Page 617 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 617

593


                         (3) ก าหนดถ้อยค าเกี่ยวกับ “การเลือกปฏิบัติ”


                         การปฎิบัติที่แตกต่างกัน (Differential  Treatment)   เป็นค าที่มีลักษณะเป็นกลาง (Neutral)

                  กล่าวคือ อาจเป็นการเลือกปฎิบัติที่ต้องห้ามตามกฎหมาย หรือ อาจเป็นการกระท าที่ไม่เข้าองค์ประกอบ
                  ของการเลือกปฎิบัติตามกฎหมายก็ได้   อย่างไรก็ตาม กฎหมายประเทศต่างๆ มีรูปแบบที่แตกต่างกันไปใน

                  การใช้ถ้อยค าเพื่อจ าแนก การปฎิบัติที่แตกต่างกันอันต้องห้ามตามกฎหมาย และ การปฎิบัติที่แตกต่างกัน
                  แต่ไม่ต้องห้ามตามกฎหมาย   ทั้งนี้  ผลการวิจัย  (หัวข้อ 4.3.6  วิเคราะห์รูปแบบและโครงสร้างการ

                  ก าหนดหลักการห้ามเลือกปฏิบัติ)  ชี้ให้เห็นว่าการจ าแนกความแตกต่างระหว่าง “การปฏิบัติที่แตกต่างกัน
                  อันต้องห้ามตามกฎหมาย”  และ “การปฏิบัติที่แตกต่างกันอันไม่ต้องห้ามตามกฎหมาย”  ดังที่ปรากฏตาม

                  กฎหมายของประเทศต่างๆ นั้นอาจจ าแนกได้  4 รูปแบบ     ส าหรับกฎหมายไทย ผู้วิจัยมีข้อเสนอให้

                  ก าหนดเรียกการปฏิบัติที่แตกต่างกันอันต้องห้ามตามกฎหมายว่า “การเลือกปฏิบัติ”  (Discrimination)
                  และก าหนดเรียกการปฏิบัติที่แตกต่างกันแต่มีเหตุผลอันสมควรตามที่กฎหมายก าหนด หรือ ไม่เข้า

                  องค์ประกอบเงื่อนไขของการเลือกปฏิบัติที่ต้องห้ามตามกฎหมายว่า  “การกระท าที่ไม่เป็นการเลือก

                  ปฏิบัติ”   โดยเสนอว่าไม่จ าต้องน าองค์ประกอบ “เป็นธรรม” (Fair) หรือ “ไม่เป็นธรรม” (Unfair) มาใช้ใน
                  การจ าแนกระหว่างการปฏิบัติทั้งสองอย่างดังกล่าว ทั้งนี้เพราะค าว่า “การเลือกปฎิบัติ” (Discrimination)

                  แสดงนัยถึงความหมายในทางลบอยู่ในตัวเอง นอกจากนี้ตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลาย
                  ฉบับก็มิได้ใช้องค์ประกอบ “เป็นธรรม” มาขยายค าว่าการเลือกปฎิบัติแต่อย่างไร


                          (4)  การบัญญัติหลักการเกี่ยวกับ“เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติ”


                         จากการศึกษาวิเคราะห์กฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายต่างประเทศ ในประเด็นของ เหตุแห่ง
                  การเลือกปฏิบัติ เปรียบเทียบกับกฎหมายไทย พบว่ายังมีปัญหาการระบุเหตุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือก

                  ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้

                         -เพิ่มเติมเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติบางประการให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับกฎหมายสิทธิ
                  มนุษยชนระหว่างประเทศ เช่น  ก าหนดเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติให้ครอบคลุม “ความคิดเห็นอื่นใด”

                  นอกเหนือจาก “ความคิดเห็นทางการเมือง”  รวมทั้งก าหนดเหตุครอบคลุม “ความเชื่ออื่น” นอกจากความ
                  เชื่อทาง “ศาสนา”

                         - เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติบางอย่าง ไม่ได้มีการระบุไว้ชัดแจ้งตามรัฐธรรมนูญ เช่น ประวัติ

                  อาชญากรรม  กรณีเช่นนี้   แม้ว่าในแง่หนึ่ง หากพิจารณากฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ จะเห็นได้
                  ว่า เหตุดังกล่าวมิได้ปรากฏอยู่ในเหตุแห่งการเลือกปฏิบัติที่ไทยมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม  แต่ในอีกแง่หนึ่ง
                  นั้น อาจพิจารณาได้ว่า เหตุดังกล่าวมีความส าคัญและการน าเหตุดังกล่าวมาปฏิบัติต่อบุคคลแตกต่างกันนั้น
                  ส่งผลกระทบต่อสิทธิพื้นฐานของบุคคลในด้านต่างๆเช่นการประกอบอาชีพ การใช้บริการต่างๆ  ดังนั้นก็ควร

                  มีการคุ้มครองความเท่าเทียมกันของบุคคลที่อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย    ดังนั้นจึงมีข้อเสนอแนะสองแนวทางดังนี้
   612   613   614   615   616   617   618   619   620   621   622