Page 54 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 54

30




                       15) ค าร้องที่ 66/2555: กรณีอ้างว่านักเรียนถูกสั่งพักการเรียนโดยไม่เป็นธรรม
                       ผู๎ร๎องได๎ร๎องเรียนวําบุตรชายของผู๎ร๎องเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ถูกสั่งพักการเรียน ตั้งแตํ

               วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555 ผู๎ร๎องเห็นวําการสั่งพักการเรียนดังกลําวไมํเหมาะสมและไมํเป็นธรรมตํอบุตรผู๎

               ร๎อง จึงร๎องเรียนให๎คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติตรวจสอบ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนพิจารณาเห็นวําเป็นประเด็นเรื่องสิทธิเด็กและสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา

               จึงมอบหมายให๎คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านเด็ก สตรี ผู๎สูงอายุ ผู๎พิการ และความ

               เสมอภาคของบุคคล ด าเนินการตรวจสอบ (รายงานผลการตรวจสอบที่ 865/2555) พบวําบุตรชายผู๎ร๎องได๎รับ
               การพิจารณาให๎ศึกษาตํอในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากไมํผํานเกณฑ๑การรับสมัคร

               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด๎านความประพฤติ โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ปกครองลงนามในหนังสือสัญญา ยินยอม
               ย้ายสถานศึกษา หากนักเรียนมีปัญหาความประพฤติและลงนามในบันทึกข๎อตกลงวําด๎วยการพัฒนานักเรียนที่

               ต๎องการดูแลเป็นพิเศษวําผู๎ปกครองจะให๎ความรํวมมือกับโรงเรียนในการดูแลด๎านความรู๎และความประพฤติ
               นักเรียนให๎มีการพัฒนาที่ดีขึ้น หากไมํสามารถปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนได๎ ผู๎ปกครองยินดีน านักเรียนไปเรียน

               สถานที่เหมาะสมตํอไป หากนักเรียนท าผิดระเบียบวินัยที่ทางโรงเรียนก าหนดไว๎ไมํวําข๎อหนึ่งข๎อใด นักเรียน

               ต๎องพ๎นสภาพการเป็นนักเรียนโดยไมํมีข๎อแม๎ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งบุตรชายของผู๎ร๎องมีปัญหาด๎านความประพฤติ
               ก๎าวร๎าวครูอาจารย๑ ไมํเชื่อฟังค าตักเตือน รวมกลุํมกับเพื่อนกลั่นแกล๎งเพื่อนที่อํอนแอกวํา กํอกวนเป็นอุปสรรค

               ตํอการเรียนการสอน เข๎าห๎องเรียนช๎า ไมํตั้งใจเรียน ผลการเรียนต่ า เกรดเฉลี่ย 0.95 มาจากสาเหตุที่นักเรียน

               สนใจด๎านเครื่องยนต๑ เครื่องกล มากกวําเรียนวิชาการซึ่งโรงเรียนแจ๎งผู๎ปกครองทราบ
                       ผู๎ร๎องเห็นวําการที่บุตรถูกกลําวหาวํากลั่นแกล๎งเพื่อน และมีพฤติกรรมก๎าวร๎าว จนได๎ท าทัณฑ๑บนไว๎

               การกระท าดังกลําวนั้นก็ไมํปรากฏหลักฐานชัดเจนวํามีการกระท าผิดจริงและเป็นเพียงการหยอกล๎อ การถูกพัก
               การเรียนยํอมสํงผลตํอคะแนนเก็บ คะแนนท ารายงาน ท าให๎นักเรียนต๎องซ้ าชั้นเป็นการเสียเวลาสํงผลตํอ

               สภาวะจิตใจเด็ก
                       ตํอมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555 ผู๎ร๎องได๎ให๎ข๎อมูลเพิ่มเติมวําได๎ให๎บุตรชายลาออกจากโรงเรียน

               เนื่องจากบุตรชายเกิดความเครียดจากการที่โรงเรียนจัดการเรียนการสอนแบบเป็นการเฉพาะตัว ท าให๎ไมํอยาก

               ไปเรียน และให๎สมัครเข๎าเรียนระดับ ปวช. ของโรงเรียนเอกชนแหํงหนึ่งแล๎ว
                       คณะกรรมการสํงเสริมการศึกษาเอกชนได๎พิจารณาแล๎วชี้แจงมายังคณะอนุกรรมการฯ วํา

                       - ประเด็นสั่งพักการเรียนบุตรชายผู๎ร๎องนั้น โรงเรียนได๎แก๎ไขปัญหาโดยการจัดให๎นักเรียนมาเรียนกับ

               รองผู๎อ านวยการฝุายวิชาการ และให๎มาสอบปลายภาคตามที่โรงเรียนก าหนด
                       - ประเด็นที่โรงเรียนให๎นักเรียนลาออกนั้น ผู๎ปกครองได๎ทราบถึงปัญหาด๎านพฤติกรรมของนักเรียน

               และได๎ท าบันทึกตกลง ตํอมาได๎ยื่นหนังสือลาออกจากโรงเรียนแล๎ว จึงไมํสามารถด าเนินการเป็นอยํางอื่นได๎
               ทางคณะกรรมการสํงเสริมการศึกษาเอกชนได๎มีหนังสือแจ๎งให๎ผู๎ร๎องทราบ

                       คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านเด็ก สตรี ผู๎สูงอายุ คนพิการ และความเสมอ
               ภาคของบุคคล พิจารณาแล๎วเห็นวํา ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 22 บัญญัติวํา
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59