Page 56 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 56

32


               รายได๎จากการด าเนินงานของโรงเรียน เงินและทรัพย๑สินที่มีผู๎บริจาค ดอกผลของเงินและรายได๎ผลประโยชน๑

               อื่นๆ ของโรงเรียน
                       โรงเรียนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เจตนารมณ๑จัดตั้งโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย๑ฝึกวิชาชีพครูและ

               ห๎องปฏิบัติการทางการศึกษาของคณะครุศาสตร๑และหนํวยงานอื่นๆทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้ง

               เป็นแหลํงทดลอง ศึกษา ค๎นคว๎า วิจัย พัฒนาความรู๎ตํางๆ สํงเสริมการท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม และเพื่อ
               บริการวิชาการแกํชุมชน เป็นโรงเรียนทางเลือกที่มีการสอนตามหลักสูตรบูรณาการ แตกต่างจากโรงเรียนที่

               สังกัดภายใต้การก ากับดูแลของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แตํการเรียกเก็บเงินทางโรงเรียน

               สามารถเรียกเก็บคําใช๎จํายในกิจกรรมพัฒนาผู๎เรียนได๎ ตามมติของสภามหาวิทยาลัย และประกาศของ
               กระทรวงศึกษาธิการภายใต๎การอนุญาตของคณะกรรมการการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งผู๎ปกครองรับทราบ เชํนนี้

               ไมํปรากฏวํามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจึงเห็นควรให๎ยุติเรื่อง


                       17) ค าร้องที่ 270/2554 และ 49/2556: กรณีนโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียน
                       ผู๎ร๎องที่ 1 (สภาการศึกษาทางเลือก) และ ผู๎ร๎องที่ 2 (เครือขํายครูและผู๎บริหารสถานศึกษาแหํง

               ประเทศไทย) ได๎ยื่นค าร๎องตํอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ เห็นวํานโยบายการยุบ ควบรวมโรงเรียน

               ขนาดเล็กของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการศึกษาของเด็กนักเรียน จึงขอให๎
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนตรวจสอบ

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติพิจารณาแล๎วเห็นด๎วยกับความเห็นของคณะอนุกรรมการ

               ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด๎านเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคลดังนี้ (รายงานผลพิจารณาที่
               477-478/2557)

                       - นโยบายยุบ ควบรวม โรงเรียนของผู๎ถูกร๎องเป็นนโยบายที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการศึกษาของ
               เด็กนักเรียน รัฐต๎องค านึงถึงผลประโยชน๑สูงสุดของเด็กเป็นสิ่งส าคัญอันดับแรก โดยเฉพาะการจัดการศึกษา

               ระดับประถมศึกษา ซึ่งต๎องเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนสามารถเรียนโดยไมํเสียคําใช๎จําย ทั้งนี้รัฐต๎อง
               ด าเนินการให๎ได๎อยํางทั่วถึง เพื่อให๎เด็กได๎สิทธิในการพัฒนาทั้งด๎านรํางกาย สมอง จิตใจ ศีลธรรมและสังคมของ

               เด็ก ดังนั้นการจัดการศึกษาเพื่อให๎เด็กได๎พัฒนาในมิติที่รอบด๎าน เป็นเรื่องที่รัฐจะต๎องด าเนินการและลงทุนเพื่อ

               เด็กพัฒนาสูํเปูาหมายชีวิตที่มีความเป็นมนุษย๑ที่สมบูรณ๑
                       - นโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก โดยอ๎างเหตุผลด๎านงบประมาณของรัฐไมํอาจจัด

               งบประมาณฯ เพื่อเพิ่มครูมาสอนให๎เด็กๆ ในโรงเรียนขนาดเล็กได๎ในแตํละวิชาแตํละชั้น เป็นข๎ออ๎างที่ไมํ

               สมเหตุสมผลและแสดงถึงนโยบายรัฐที่ยังไมํค านึงถึงประโยชน๑สูงสุดของเด็กเป็นล าดับแรก และพื้นฐานโอกาส
               ที่เทําเทียมกันทางการศึกษา ซึ่งนโยบายดังกลําวเป็นความบกพรํองในการบริหารจัดการงบประมาณที่อาจ

               แก๎ไขได๎ เนื่องจากกํอนหน๎านั้นรัฐบาลได๎สนับสนุนให๎มีโรงเรียนขนาดเล็กมาโดยตํอเนื่อง และต๎องมีแผนการ
               ด าเนินงานจัดจ๎างครูอยูํพร๎อมแล๎ว แตํตํอมารัฐก็ไมํอาจจัดหางบประมาณให๎เพียงพอในการบริหารการศึกษา

               ส าหรับโรงเรียนขนาดเล็กได๎ จึงเป็นการบริหารจัดการที่ขาดประสิทธิภาพ จึงควรปรับการบริหารงบประมาณ
               ใหมํแทนการใช๎วิธีก าหนดนโยบายยุบ ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61