Page 57 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 57
33
- นโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก อาศัยตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ วําด๎วยการจัดตั้ง
รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2550 และพระราชบัญญัติการศึกษาแหํงชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งการ
ด าเนินการดังกลําวสํงผลกระทบให๎ความสุขของเด็กลดน๎อยลง เด็กเล็กต๎องย๎ายโรงเรียนและปรับพฤติกรรม
การด ารงชีวิต ต๎องเดินทางไกลขึ้น ผู๎ปกครองต๎องมีคําใช๎จํายและภาระเพิ่มขึ้นจากการเดินทางสํงบุตรหลาน
หรือจ๎างรถยนต๑สํงบุตรหลานไปโรงเรียน ผลของการใช๎ระเบียบดังกลําวไมํถูกต๎องและไมํสอดคล๎องกับ
รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 78 (1) (4) (5) และ มาตรา 80 (1) (3) และ (4) และ
อนุสัญญาวําด๎วยสิทธิเด็กซึ่งเป็นพันธกรณีระหวํางประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี เป็นการกระทบสิทธิเด็ก
ในทางการศึกษา อันเป็นการริดรอนสิทธิเด็กเป็นการทั่วไป รวมทั้งบุคคลในครอบครัวเด็กด๎วย
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติจึงเสนอมาตรการการแก๎ไขปัญหาตํอหนํวยงานที่เกี่ยวข๎องดังนี้
1) คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงศึกษาธิการ และหนํวยงานที่เกี่ยวข๎องกับการจัดการศึกษา ต๎องจัด
การศึกษาให๎เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 49 “บุคคลยํอม
มีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไมํน๎อยกวําสิบสองปีที่รัฐจะต๎องจัดให๎อยํางทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไมํเก็บ
คําใช๎จําย....” และให๎สอดคล๎องกับอนุสัญญาวําด๎วยสิทธิเด็ก ข๎อ 3 ข๎อ 28 ได๎รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญแหํง
ราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาตรา 4 โดยการกระท าของหนํวยงานรัฐจะต๎องค านึงถึง
ประโยชน๑สูงสุดเป็นล าดับแรก เด็กต๎องได๎รับการศึกษาบนพื้นฐานของโอกาสที่เทําเทียมกันและมีคุณภาพ
โดยเฉพาะอยํางยิ่งการศึกษาภาคบังคับที่ไมํเสียคําใช๎จํายซึ่งต๎องไมํมีเด็กที่เข๎าไมํถึงโอกาสการศึกษา
2) กระทรวงศึกษาธิการควรปรับยุทธศาสตร๑การบริหารงบประมาณในการบริหารการศึกษาส าหรับ
โรงเรียนขนาดเล็ก โดยค านึงถึงหลักการดังกลําวในข๎อ 1) จึงควรปรับลดงบประมาณประจ าปีที่ไมํจ าเป็น และ
ไมํคุ๎มการลงทุน นอกจากนี้ให๎เน๎นเปูาหมายพัฒนาครูบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตร วิธีการสอน รวมทั้ง
ระดมบุคลากรที่มีศักยภาพเชํนปราชญ๑ชาวบ๎าน เพื่อเข๎ามาสนับสนุนการเรียนการสอนในโรงเรียน
3) ควรพิจารณายกเลิกหรือปรับปรุงระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ วําด๎วยการจัดตั้ง รวม หรือเลิก
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2550 ในสํวนที่เกี่ยวกับการรวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4) คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย องค๑กรปกครองสํวนท๎องถิ่น ควรให๎
ความส าคัญกับนโยบายการกระจายอ านาจการจัดการศึกษา ซึ่งก าหนดไว๎ในพระราชบัญญัติการศึกษาแหํงชาติ
พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติก าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ านาจให๎แกํองค๑กรปกครองสํวนท๎องถิ่น
พ.ศ. 2542
5) การจัดการศึกษาต๎องมีนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่ตระหนังถึงการมีสํวนรํวมของบิดา
มารดา ผู๎ปกครอง ชุมชม และภาคประชาสังคม ภายใต๎แนวคิดกระบวนการเรียนรู๎ที่หลากหลาย ผําน
ความสัมพันธ๑ครอบครัว ชุมชน สังคม วัฒนธรรมในท๎องถิ่นและสิ่งแวดล๎อม เพื่อเด็กได๎พัฒนาในมิติที่รอบด๎าน
ทั้งนี้ขอทราบผลการด าเนินงานภายใน 60 วันนับแตํได๎รับรายงานฉบับนี้
18) ค าร้องที่ 344/2553: กรณีผู้อ านวยการโรงเรียนของรัฐแห่งหนึ่ง ไม่อนุญาตให้นักเรียนที่นับ
ถือศาสนาอิสลามแต่งกายเครื่องแบบตามความเชื่อทางศาสนา