Page 373 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 373

349





                           การจัดบริการสาธารณสุขของประเทศไทยอยูํภายใต๎ความรับผิดชอบของระบบบริการสาธารณสุข
                   อยํางน๎อย 3 ระบบ แตํละระบบมีกรอบแนวคิดที่แตกตํางกัน กลําวคือ


                           1) ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแหํงชาติ พ.ศ.
                   2545 อยูํภายใต๎หลักการตามรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย ซึ่งรับรองให๎บุคคลมีสิทธิเสมอกันในการรับ
                   บริการสาธารณสุขที่เหมาะสมได๎มาตรฐานอยํางทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ


                           2) ระบบประกันสังคม ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533  เน๎นการให๎สังคมดูแลซึ่งกัน
                   และกัน รัฐจะดูแลประชาชน โดยให๎ประชาชนมีสํวนรํวม มีระบบการคลังที่ยั่งยืน และ


                           3) ระบบสวัสดิการข้าราชการ ตามพระราชกฤษฎีกา เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล
                   พ.ศ.2553  เป็นสวัสดิการที่รัฐให๎แกํข๎าราชการ พนักงาน ลูกจ๎าง เป็นผลให๎แตํละระบบมีประเภทและวิธี

                   จัดบริการสาธารณสุขไมํเหมือนกัน

                           นอกจากทั้งสามระบบข๎างต๎นแล๎ว ยังมีระบบบริการสาธารณสุขของพนักงานหรือลูกจ๎างองค์กร

                   ปกครองสํวนท๎องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และหนํวยงานอื่นของรัฐอีกด๎วย

                           จากรายงานการศึกษาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติพบวํา แม๎กฎหมายวําด๎วยระบบ

                   บริการสาธารณสุข 3 ระบบไมํเป็นการเลือกปฏิบัติไมํขัดตํอรัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
                   2550 และผู๎มีสิทธิรับบริการของแตํละระบบบริการฯแตกตํางกัน แตํก็ยังพบวํามีผู๎เข๎าไมํถึงบริการ
                   สาธารณสุข นอกจากนี้ ระบบบริการสาธารณสุขทั้ง 3 ระบบยังมีปัญหาของการเข๎าไมํถึงบริการ การขาด
                                                              269
                   ข๎อมูลขํวสาร และความเหลื่อมล้ําหลายประการเชํน

                           1. ระบบประกันสุขภาพแหํงชาติ มีขอบอํานาจหน๎าที่ครอบคลุมทั้งการกําหนดประเภท ขอบเขต
                   และมาตรฐานการให๎บริการสาธารณสุข มาตรฐานของโรงพยาบาล/หนํวยบริการ การเติมหรือเพิ่มสิทธิรับ

                   บริการสาธารณสุขของระบบบริการฯ อื่นให๎สอดคล๎องตามระบบหลักประกันสุขภาพแหํงชาติไมํอาจทําได๎
                   ทันที ต๎องกําหนดพระราชกฤษฎีกา หรือข๎อตกลงกับคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแหํงชาติ ทําให๎ผู๎มี
                   สิทธิในระบบบริการสาธารณสุขอื่นอาจไมํได๎รับบริการสาธารณสุขบางประการ ภายใต๎ระบบหลักประกัน

                   สุขภาพแหํงชาติซึ่งควรเป็นบริการฯขั้นพื้นฐานสําหรับทุกคน







                   269  อัจฉรา ฉายากุล และคณะ, ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุง
                   กฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, เลํม 1 ระหวํางวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557 /
                   คณะอนุกรรมการด๎านเสนอแนะนโยบายและข๎อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อสํงเสริมและคุ๎มครองสิทธิ
                   มนุษยชน (กรุงเทพฯ : สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหํงชาติ, 2558).
   368   369   370   371   372   373   374   375   376   377   378