Page 149 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 149

125


                  ครอบคลุมเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข๎องกับชีวิตสํวนตัว ชีวิตครอบครัว และกิจกรรมทางศาสนา ตํอไปจะได๎

                  ชี้ให๎เห็นหลักการส าคัญของกฎหมายฉบับนี้
                         วัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้คือการสํงเสริมความเทําเทียมกันและปูองกันการเลือกปฏิบัติ รวมทั้ง

                                                              36
                  เพิ่มการคุ๎มครองตามกฎหมายส าหรับผู๎ถูกเลือกปฏิบัติ  โดยกฎหมายได๎วางหลักก าหนดหน๎าที่ให๎กับภาครัฐ
                  และภาคเอกชนในการด าเนินการสํงเสริมให๎เกิดความเทําเทียมกัน (Promotion of Equality) ดังจ าแนกได๎
                  ตํอไปนี้
                                                                                          37
                         - หน๎าที่ของหนํวยงานที่มีอ านาจ (Authority) ในการสํงเสริมความเทําเทียมกัน  กฎหมายก าหนด
                    38
                  วํา
                         “หนํวยงานที่มีอ านาจต๎องท าการประเมินการตระหนักรู๎ในความเทําเทียมกันของกิจกรรมตํางๆที่

                  เกี่ยวข๎องกับการด าเนินงานของตนและด าเนินมาตรการใดๆที่จ าเป็นเพื่อสํงเสริมการตระหนักรู๎เกี่ยวกับ
                  ความเทําเทียมกัน มาตรการเหลํานี้จะต๎องมีประสิทธิภาพและได๎สัดสํวน โดยพิจารณาถึงปัจจัยด๎าน

                  สิ่งแวดล๎อมของการด าเนินงาน ทรัพยากรและสถานการณ์อื่นๆ
                         หนํวยงานที่มีอ านาจจะต๎องวางแผนด าเนินมาตรการที่จ าเป็นส าหรับการสํงเสริมความเทําเทียมกัน

                  อยํางไรก็ตาม หน๎าที่นี้ไมํใช๎กับองค์กรศาสนา หรือองค์กรเอกชนที่จ๎างลูกจ๎างน๎อยกวํา 30 คน”
                                                                                                    40
                                                                                  39
                         - หน๎าที่ของผู๎ให๎บริการด๎านการศึกษาในการสํงเสริมความเทําเทียมกัน  กฎหมายก าหนดวํา
                         “ผู๎ให๎บริการด๎านการศึกษาและสถาบันการศึกษามีหน๎าที่ประเมินการตระหนักถึงความเทําเทียม

                  กันของกิจกรรมและด าเนินมาตรการใดๆที่จ าเป็นเพื่อสํงเสริมให๎เกิดการตระหนักรู๎ถึงความเทําเทียมกัน

                  มาตรการเหลํานี้จะต๎องมีประสิทธิภาพและได๎สัดสํวนโดยพิจารณาถึงปัจจัยด๎านสิ่งแวดล๎อมของการ
                  ด าเนินงาน ทรัพยากรและสถานการณ์อื่นๆ

                         ผู๎ให๎บริการการศึกษาต๎องท าให๎มีแผนส าหรับมาตรการที่จ าเป็นเพื่อสํงเสริมความเทําเทียมกันใน
                  สถาบันการศึกษา

                         ผู๎ให๎บริการการศึกษาและสถาบันการศึกษาต๎องเปิดโอกาสให๎นักเรียนและผู๎ปกครองมีสํวนรํวมใน
                  การด าเนินมาตรการเพื่อสํงเสริมความเทําเทียมกันด๎วย”

                                                                                     41
                         - หน๎าที่ของนายจ๎างในการสํงเสริมความเทําเทียมกัน กฎหมายก าหนดวํา
                         “นายจ๎างต๎องประเมินการตระหนักรู๎เกี่ยวกับความเทําเทียมกันในสถานที่ท างานและพัฒนาสภาพ
                  การท างานรวมถึงวิธีการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลและในกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับบุคคล โดยค านึงถึง

                  ความจ าเป็นของสถานที่ท างานนั้น มาตรการเหลํานี้จะต๎องมีประสิทธิภาพและได๎สัดสํวนโดยพิจารณาถึง

                  ปัจจัยด๎านสิ่งแวดล๎อมของการด าเนินงาน ทรัพยากรและสถานการณ์อื่นๆ

                  36  มาตรา 1
                  37  หมายถึงหนํวยงานภาครัฐทั้งระดับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท๎องถิ่น องค์กรอิสระภาครัฐ (มาตรา 4)
                  38
                    มาตรา 5
                  39
                    หมายถึง องค์กรซึ่งให๎บริการการศึกษาตามกฎหมายหรือการฝึกอบรม (มาตรา 4)
                  40
                    มาตรา 6
                  41  มาตรา 7
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154