Page 106 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 106
บทที่ ๒ ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐
และสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับ
สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงาน
ส�าคัญของ กสม. ต่อสาธารณชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง เพื่อให้
บรรลุเป้าหมายที่ก�าหนด คือ ทุกภาคส่วนของสังคมมีความรู้ความ
เข้าใจและตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเคารพในศักดิ์ศรีความ
เป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค อันจะน�าไปสู่สังคม
แห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยในปีงบประมาณ พุทธศักราช บทที่ ๒
๒๕๖๐ กสม. มีการด�าเนินงานด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ดังนี้
๒.๑ การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเคารพและการปฏิบัติตาม
หลักการสิทธิมนุษยชน ภายใต้แผนงานบูรณาการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแผนงานบูรณาการ
จัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ รวมทั้งแผนงานพื้นฐาน โดยมีโครงการส�าคัญ ดังนี้
๒.๑.๑ โครงการพื้นที่ชายแดนภาคใต้ภายใต้หลักการสิทธิมนุษยชน (ภายใต้แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไข
ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้) ผ่านกิจกรรมการเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนตามหลักการสากล โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อให้ประชาชนและพนักงานเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน
และส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามหลักการที่ก�าหนดไว้ภายใต้กรอบกฎหมายและสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเป็นการ
เผยแพร่ภารกิจและท�าให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดน
ภาคใต้มากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย ๓ กิจกรรมย่อย ได้แก่
(๑) ให้ความรู้ด้านสิทธิชุมชนแก่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้ารับการอบรม
สามารถน�าความรู้ที่ได้จากการอบรมไปเผยแพร่สู่ชุมชนของตนเอง ประกอบด้วยกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ ร่วมกับ
การอภิปราย และการประชุมกลุ่มเพื่อแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งสรุปผลการประชุม เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่มีพลังใน
การป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรม ซี เอส ปัตตานี ผู้เข้าร่วม
ประกอบด้วยเครือข่ายนักศึกษาและเยาวชน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชน จ�านวน ๑๑๒
คน ทั้งนี้ ในโครงการดังกล่าวมีการแบ่งกลุ่มนักศึกษาและเยาวชน ออกเป็น ๕ กลุ่ม เพื่อร่วมกันค้นหาปัญหา พร้อมทั้งเสนอ
แนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง ดังนี้
(๑.๑) ปัญหาด้านการศึกษา โดยมีความเห็นว่าประชาชนในพื้นที่ยังไม่ได้รับการบริการทางการศึกษาอย่าง
ทั่วถึง ขาดสื่อการเรียนการสอนส�าหรับเด็กในชนบท
(๑.๒) ปัญหาด้านสวัสดิการและการบริการของรัฐที่ประชาชนยังเข้าไม่ถึง รวมถึงการเลือกปฏิบัติของผู้น�า
ชุมชนที่เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องก่อน
(๑.๓) นโยบายของรัฐที่ไม่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนในพื้นที่
(๑.๔) ปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เข้าใจวัฒนธรรมของชุมชนในพื้นที่ ท�าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ
ทั้งนี้ มีข้อเสนอให้รัฐสอบถามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ก่อนด�าเนินโครงการใด หรือให้ประชาชนมีส่วนร่วม
ในการแสดงความคิดเห็นในทุกกระบวนการ รวมทั้งให้มีการเผยแพร่ความรู้หรือด�าเนินการประชาสัมพันธ์บริการจากภาครัฐให้
ทั่วถึง และจัดอบรมเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้รับทราบถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนในพื้นที่
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 105