Page 20 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 20

บทสรุปเชิงผู้บริหาร




            ปฏิบัติจริง จึงก�าหนดสิทธิเสรีภาพบางประการไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐ เพื่อท�าให้สิทธินั้นเกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติโดยก�าหนด
            ให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องด�าเนินการและก่อให้เกิดสิทธิของประชาชนและชุมชนในการติดตามเร่งรัดให้รัฐด�าเนินการ รวมถึงฟ้องร้อง   บทสรุป
            หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องหากไม่มีการด�าเนินการดังกล่าว ดังนั้นจึงเขียนหมวดหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติมเพื่อเป็นหลักประกันว่า
            รัฐต้องปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ และเพื่อท�าให้สิทธิของประชาชนอันที่จะได้รับประโยชน์จากรัฐเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

            หมวดหน้าที่ของรัฐเป็นเรื่องหลักการส�าคัญและจ�าเป็น ซึ่งรัฐจะต้องด�าเนินการให้ครบถ้วนโดยเหมาะสมกับสถานะทางการเงินและ
            การคลังของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีหมวดปฏิรูปประเทศ เพื่อขจัดความขัดแย้งและลดความเลื่อมล�้าในสังคม โดยก�าหนดให้
            ต้องจัดท�ากฎหมายว่าด้วยแผน และขั้นตอนการปฏิรูปภายใน ๑๒๐ วัน และให้เริ่มด�าเนินการตามแผนในการด�าเนินการปฏิรูป
            ประเทศภายใน ๑ ปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้


































                  อนึ่ง มีการเปรียบเทียบความแตกต่างของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และพุทธศักราช ๒๕๕๐

            กับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พบว่า แม้สิทธิจะเกิดขึ้นมาก่อนรัฐและรัฐมีหน้าที่ต้องเคารพ คุ้มครองและด�าเนินการให้สิทธิดังกล่าว
            เกิดขึ้นจริง แต่ทว่า ด้วยเหตุของความพยายามในการบริหารจัดการให้เกิดสิทธิต่าง ๆ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
            ๒๕๖๐ จึงบัญญัติในลักษณะสิทธิที่รัฐท�าให้เกิดขึ้นเป็นส�าคัญมากกว่า โดยแม้ว่าจะบัญญัติให้มีการกระจายอ�านาจและการบริหาร
            จัดการในระดับย่อย และคณะรัฐมนตรีต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และ

            ยุทธศาสตร์ชาติ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจ�านวนไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามหมวดสิทธิและเสรีภาพของ
            ปวงชนชาวไทย หรือหมวดหน้าที่ของรัฐได้ แต่เพื่อให้การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นจริง และมีความยั่งยืน จึงจ�าเป็นที่
            จะต้องมีกระบวนการส่งเสริม และรับประกันให้ประชาชนในฐานะผู้ทรงสิทธิสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างแท้จริง





















                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 19
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25