Page 20 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 20
บทสรุปเชิงผู้บริหาร
ปฏิบัติจริง จึงก�าหนดสิทธิเสรีภาพบางประการไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐ เพื่อท�าให้สิทธินั้นเกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติโดยก�าหนด
ให้เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องด�าเนินการและก่อให้เกิดสิทธิของประชาชนและชุมชนในการติดตามเร่งรัดให้รัฐด�าเนินการ รวมถึงฟ้องร้อง บทสรุป
หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องหากไม่มีการด�าเนินการดังกล่าว ดังนั้นจึงเขียนหมวดหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติมเพื่อเป็นหลักประกันว่า
รัฐต้องปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ และเพื่อท�าให้สิทธิของประชาชนอันที่จะได้รับประโยชน์จากรัฐเกิดขึ้นอย่างแท้จริง
หมวดหน้าที่ของรัฐเป็นเรื่องหลักการส�าคัญและจ�าเป็น ซึ่งรัฐจะต้องด�าเนินการให้ครบถ้วนโดยเหมาะสมกับสถานะทางการเงินและ
การคลังของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีหมวดปฏิรูปประเทศ เพื่อขจัดความขัดแย้งและลดความเลื่อมล�้าในสังคม โดยก�าหนดให้
ต้องจัดท�ากฎหมายว่าด้วยแผน และขั้นตอนการปฏิรูปภายใน ๑๒๐ วัน และให้เริ่มด�าเนินการตามแผนในการด�าเนินการปฏิรูป
ประเทศภายใน ๑ ปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้
อนึ่ง มีการเปรียบเทียบความแตกต่างของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และพุทธศักราช ๒๕๕๐
กับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พบว่า แม้สิทธิจะเกิดขึ้นมาก่อนรัฐและรัฐมีหน้าที่ต้องเคารพ คุ้มครองและด�าเนินการให้สิทธิดังกล่าว
เกิดขึ้นจริง แต่ทว่า ด้วยเหตุของความพยายามในการบริหารจัดการให้เกิดสิทธิต่าง ๆ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
๒๕๖๐ จึงบัญญัติในลักษณะสิทธิที่รัฐท�าให้เกิดขึ้นเป็นส�าคัญมากกว่า โดยแม้ว่าจะบัญญัติให้มีการกระจายอ�านาจและการบริหาร
จัดการในระดับย่อย และคณะรัฐมนตรีต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และ
ยุทธศาสตร์ชาติ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจ�านวนไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามหมวดสิทธิและเสรีภาพของ
ปวงชนชาวไทย หรือหมวดหน้าที่ของรัฐได้ แต่เพื่อให้การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นจริง และมีความยั่งยืน จึงจ�าเป็นที่
จะต้องมีกระบวนการส่งเสริม และรับประกันให้ประชาชนในฐานะผู้ทรงสิทธิสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างแท้จริง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 19