Page 206 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 206

บทที่ ๖ การประเมินสถานการณ์ด้าน
                                                                                             สิทธิมนุษยชนใน ๕ ประเด็นร่วม



            ศาลในการให้ได้รับการชดเชยเยียวยา ไม่ว่าจะในรูปของค่าเสียหายที่เป็นตัวเงิน หรือการท�าให้สภาพแวดล้อมกลับคืนสู่
            สภาพเดิม ซึ่งท�าให้เป็นภาระของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในการน�าคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งต้องใช้ระยะเวลายาวนานในการได้
            รับการเยียวยาแก้ไขปัญหา  ซึ่งปัญหาในลักษณะดังกล่าวยังไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง
                                  ๓๙๕
            และสิทธิทางการเมือง ข้อ ๒ ที่ก�าหนดให้บุคคลที่สิทธิเสรีภาพของตนถูกละเมิดตามกติกาต้องได้รับการเยียวยาอย่างเป็น

            ผลจริงจัง และต้องได้รับการพิจารณาทั้งจากฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ
                  จากการประมวลสถานการณ์ด้านสิทธิชุมชน
            และการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในปี พ.ศ.
            ๒๕๖๐ จะเห็นได้ว่าประเด็นหลักของการละเมิด

            สิทธิมนุษยชนในประเด็นสิทธิชุมชนและสิทธิในการ
            จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคง
            เป็นเรื่องสิทธิในการมีส่วนร่วมของประชาชน ตาม
            รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช

            ๒๕๖๐ ตั้งแต่การได้รับข้อมูลข่าวสาร ค�าชี้แจงจาก
            หน่วยงานรัฐ การมีส่วนในการแสดงความคิดเห็น
            ตลอดจนการมีส่วนในการตัดสินใจและจัดการ
            โครงการ ตลอดจนสิทธิในการได้รับการเยียวยาที่

            เหมาะสมจากรัฐเมื่อได้รับผลกระทบจากโครงการ
            หรือการด�าเนินการของรัฐ


            ข้อเสนอแนะ



                  ๑. เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการด�าเนินโครงการหรือการใช้อ�านาจของหน่วยงาน
            รัฐในการออกใบอนุญาตอันอาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต
            หรือส่วนได้เสียส�าคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชนหรือสิ่งแวดล้อม จึงมีข้อเสนอแนะ ดังนี้

                     ๑.๑ ควรมีการตรากฎหมายกลางก�าหนดหลักเกณฑ์ กระบวนการและขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชน
            ตามมาตรา ๔๑ (๑) มาตรา ๔๓ (๒) (๓) และมาตรา ๕๘ โดยก่อนที่หน่วยงานรัฐจะด�าเนินโครงการหรือออกใบอนุญาต
            อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียส�าคัญอื่นใด
            ของประชาชน หรือชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม จะต้องจัดให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียตามกฎหมายดังกล่าว

            ก่อนการด�าเนินโครงการหรืออนุญาต
                     ๑.๒ ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายกลางในลักษณะดังกล่าวบังคับใช้ หน่วยงานระดับกระทรวง หรือระดับกรม ที่มี
            อ�านาจหน้าที่ในการก�ากับดูแลหน่วยงานอนุมัติอนุญาต หรือเจ้าพนักงานผู้มีอ�านาจในการอนุมัติอนุญาต ควรออกกฎหมาย
            ล�าดับรอง เช่น ระเบียบ ประกาศ ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในลักษณะเดียวกับ

            ระเบียบกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาออกใบรับแจ้งการประกอบ        บทที่
                                                                                                                   ๖
            กิจการโรงงาน ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตขยายโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน พ.ศ. ๒๕๕๕
                  ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๕๘ ได้บัญญัติให้การด�าเนินการใด ๆ ของรัฐ
            หรือที่รัฐจะอนุญาตให้ผู้ใดด�าเนินการ ถ้าการนั้นอาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ

            อนามัย คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียส�าคัญอื่นใดของประชาชนหรือชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง รัฐต้องด�าเนิน
            การให้มีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนชนหรือชุมชน และจัดให้มีการ

            ๓๙๕  ดูตัวอย่างจากกรณีการฟ้องคดีเพื่อเรียกค่าเสียหายในคดีเหมืองแร่ตะกั่วคลิตี้ ค�าพิพากษาฎีกาที่ ๑๕๒๑๙/๒๕๕๘.


                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 205
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211