Page 210 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 210

บทที่ ๖ การประเมินสถานการณ์ด้าน
                                                                                             สิทธิมนุษยชนใน ๕ ประเด็นร่วม



                  นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นข้อห่วงกังวลที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้นอีกประการคือ การฟ้อง
            ร้องในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวต่อการออกมาแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ
            โดยเฉพาะในพื้นที่สื่อออนไลน์ อนึ่ง การให้ความส�าคัญต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เป็นประเด็นที่ไม่ปรากฏในกลไกทางกฎหมาย
            หรือการก�าหนดนโยบายของรัฐอย่างชัดเจน แม้ในรายงาน

            ทบทวนสถานการณ์ของประเทศไทยภายใต้กระบวนการ
            UPR รอบที่ ๒ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ค�ารับรองใน
            ส่วนที่เกี่ยวข้องกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เสนอโดย
            ประเทศต่าง ๆ  แต่ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                          ๔๐๕
            ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑ ว่าด้วยแผนสิทธิมนุษยชน
            ด้านกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ก�าหนดประเด็นเกี่ยวกับ
            นักปกป้องสิทธิมนุษยชนไว้เป็นการเฉพาะ


            ข้อเสนอแนะ



                  ๑. รัฐบาลควรศึกษาความเหมาะสมในการมีกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการด�าเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับ
            การมีส่วนร่วมของสาธารณชน เพื่อให้เป็นกลไกลทางกฎหมายในการปกป้องและคุ้มครองบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ที่ออกมา

            แสดงออกในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นการใช้สิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออกตามที่รัฐธรรมนูญแห่ง
            ราชอาณาจักรไทย และกติกาสากลว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางเมืองได้รับการรับรอง
                  ๒. รัฐบาลควรเร่งศึกษาและหาแนวทางที่เหมาะสมในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยให้กระทรวงยุติธรรม
            (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) ด�าเนินการลงพื้นที่ที่มีกรณีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเพื่อรับทราบถึงสภาพปัญหาและ

            แนวทางแก้ไขปัญหาโดยรับฟังความคิดเห็นและน�าไปก�าหนดไว้ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ ต่อไป
                  ๓. รัฐบาลควรสร้างความตระหนักกับหน่วยงานภาครัฐด้านกระบวนการยุติธรรมเพื่อท�าความเข้าใจต่อนักปกป้อง
            สิทธิมนุษยชน รวมถึงบริบทหน้าที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เพื่อน�าไปสู่การพิจารณาความเหมาะสม
            ในการใช้บังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง


















                                                                                                                  บทที่
                                                                                                                   ๖












            ๔๐๕  กระทรวงการต่างประเทศ. (๒๕๖๐). แผนการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ไทยได้รับและค�ามั่นโดยสมัครใจของไทยภายใต้กลไก UPR รอบที่ ๒. สืบค้นจาก http://humanrights.mfa.go.th


                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 209
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215