Page 164 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 164
บทที่ ๕ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของบุคคล ๖ กลุ่ม
เพิ่มเติม ๑๙/๒ ซึ่งสันนิษฐานว่า “บุคคลดังกล่าวเกิดในประเทศไทย” (โดยไม่ก�าหนดอายุ แต่มีการก�าหนดคุณสมบัติเพิ่ม
ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก�าหนด)
อนึ่ง สถานะบุคคลเกิดจากกฎหมายทะเบียนราษฎรโดยการส�ารวจ/ลงรายการบุคคลตามกฎหมาย ส่วน
สิทธิในการอยู่อาศัยจะเกิดจากกฎหมายการเข้าเมือง ส่วนสิทธิในสัญชาติไทยเป็นไปตามกฎหมายสัญชาติ ซึ่งจะโยงไปที่
สิทธิอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ สถานะทางทะเบียนราษฎรจะเปลี่ยนแปลงไปตามข้อเท็จจริงตามกฎหมาย และอื่น ๆ ส่วนการไร้รัฐ
จะแก้ไขได้จากกฎหมายทะเบียนราษฎร
กรณีชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมหรือชนพื้นเมืองที่มีวิถีชีวิตการท�ากินตามบรรพบุรุษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์
กสม. พบปัญหาร่วมระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นที่สูงและในพื้นที่ป่าทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก กับกลุ่มชาวเลในพื้นที่ ๕
จังหวัดติดทะเลอันดามัน และชาวมันนิในเทือกเขาบรรทัดภาคใต้ คือ ปัญหาความมั่นคงในที่อยู่อาศัย พื้นที่ท�ากิน พื้นที่
ทางจิตวิญาณ การสืบทอดภูมิปัญญาวัฒนธรรม และภาษา ท่ามกลางการพัฒนาไปสู่ยุคไทยแลนด์ ๔.๐ รวมทั้งปัญหา
สิทธิในการพัฒนาสถานะทางกฎหมายให้พ้นจากการเป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ความไม่ชัดเจนในนิยามชนพื้นเมือง (indigenous
peoples) ท�าให้การปฏิบัติตามสนธิสัญญาหลักตลอดจนมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ที่ประเทศไทยให้สัตยาบัน
หรือให้การรับรอง รวมถึงปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนพื้นเมือง (UNDRIP) ซึ่งรัฐบาลไทยได้ลงนามรับรองแล้ว
ยังไม่มีความก้าวหน้า ไม่มีกลไกการด�าเนินงานและแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนให้สามารถคุ้มครองสิทธิชนพื้นเมืองได้
อย่างสมบูรณ์ ในปี ๒๕๖๐ กสม. พบสถานการณ์ชุมชนกะเหรี่ยงซึ่งเป็นคนดั้งเดิมในพื้นที่ถูกประกาศเป็นอุทยานเพิ่มเติม
๒๑ แห่งในภาคเหนือ และอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังคงมีปัญหาการกันพื้นที่ไร่หมุนเวียน ป่าชุมชน และการมีส่วนร่วม
ของชุมชนในการอนุรักษ์และได้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าไม้
บทที่
๕
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 163