Page 165 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 165

ทั้งนี้ กสม. พบปัญหาอุปสรรคส�าคัญ ใน ๗ กลุ่มหลัก คือ
                กลุ่มที่หนึ่ง กลุ่มที่มีปัญหาทางนโยบายคนไร้รากเหง้าในประเทศไทย พบว่า (๑) ยังไม่มีกฎหมายการก�าหนดสถานะ
           ทางกฎหมายให้แก่คนไร้รากเหง้าทั้งในกลุ่มที่พิสูจน์การเกิดในประเทศไทยได้และกลุ่มที่ไม่อาจพิสูจน์รากเหง้าหรือข้อเท็จ
           จริงใด ๆ ของตนเองได้เลย (๒) ยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในทางกฎหมายในการด�าเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหา

           สถานะและสิทธิของบุคคล ๑๘ มกราคม ๒๕๔๘ และ (๓) บุคคลดังกล่าวยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานทั้งในส่วนของ
           สิทธิที่กฎหมายรับรอง และสิทธิมนุษยชนตามธรรมชาติ อาทิ สิทธิในการได้รับการก�าหนดสถานะทางกฎหมาย สิทธิในการ
           ก่อตั้งครอบครัว การท�างานเพื่อเลี้ยงชีพอย่างถูกกฎหมาย รวมถึงการประกอบอาชีพ






























                กลุ่มที่สอง กลุ่มชาติพันธุ์และชนพื้นเมืองซึ่งไร้สัญชาติ ที่เข้ามาอยู่ และอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างผสม
           กลมกลืนแล้ว พบว่า (๑) ยังขาดนโยบายก�าหนดหลักเกณฑ์การให้สถานะบุคคลตามกฎหมายโดยปรับเปลี่ยนจาก
           “คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว”
            ให้กลายเป็นบุคคลที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายและมีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทย” ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

           และ (๒) บุคคลดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงสถานะทางกฎหมาย ท�าให้สามารถเข้าถึงหรือมีสิทธิที่ได้รับการรับรองทางกฎหมาย
           อาทิ สิทธิในการเดินทาง การท�างาน การเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยได้รับหลักประกันสุขภาพ การถือครองที่ดิน หรือที่
           ท�ากิน การประกอบกิจการต่าง ๆ โดยมีข้อจ�ากัดตามที่กฎหมายบัญญัติ



                กลุ่มที่สาม กลุ่มชาติพันธุ์และชนพื้นเมืองไร้สัญชาติ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ (ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ) ที่ต้องใช้
           หลักเกณฑ์การขอแปลงสัญชาติเป็นไทย พบว่า (๑) กฎหมาย นโยบาย และหลักเกณฑ์ในการขอแปลงสัญชาติก�าหนด
           ให้ใช้ดุลพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามบทบัญญัติในมาตรา ๑๒ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ
           พ.ศ. ๒๕๐๘ ยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงตามวิถีชีวิต ฐานะทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ และ

           ชนพื้นเมือง ซึ่งไร้สัญชาติ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ท�าให้บุคคลเหล่านั้น เข้าไม่ถึงความมีสัญชาติ (๒) การแก้ปัญหากลุ่ม
           ชาติพันธุ์ และชนพื้นเมืองไร้สัญชาติโดยการก�าหนดให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย ท�าให้ไม่อาจเข้าถึง
           สัญชาติ และประเทศไทยไม่สามารถขจัดปัญหาความไร้สัญชาติตามข้อก�าหนดในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
           (ข้อ ๑๕) กติกา ICCPR และอนุสัญญา CRC (๓) การแก้ไขปัญหาการไร้รัฐ ไร้สัญชาติในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยการแปลงสัญชาติ

           ไม่สามารถด�าเนินการได้จริง หรือเสร็จสิ้นในช่วงอายุของบุคคลนั้น ๆ ได้ และ (๔) ความไร้สัญชาติท�าให้เกิดลักษณะการ
           เลือกปฏิบัติจากเจตคติที่เกิดขึ้น อาทิ การเข้ารับการบริการของรัฐในรูปแบบต่าง ๆ การผลักเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์
           และการทุจริตในกระบวนการต่าง ๆ



           164 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170