Page 154 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 154
บทที่ ๕ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของบุคคล ๖ กลุ่ม
ที่ขึ้นทะเบียนหางานกับกรมการจัดหางาน จ�านวน ๓,๑๘๐ คน โดยได้รับบรรจุงาน จ�านวน ๒,๑๐๒ คน และมีคนพิการที่
ขึ้นทะเบียนขอใช้สิทธิตามมาตรา ๓๕ จ�านวน ๗,๓๗๘ คน และได้รับสิทธิ จ�านวน ๖,๙๙๔ คน โดยมีกิจกรรม อาทิ กรณี
ให้สัมปทานตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติในบริเวณสถานประกอบการ กรณีโรงพยาบาลจัดพื้นที่ให้คนพิการเปิดร้านขายของ กรณี
จ้างเหมาบริการคนพิการล้างรถให้พนักงานบริษัท รวมถึงการจัดหลักสูตรฝึกการเจียระไนอัญมณี เป็นต้น นอกจากนี้
๒๘๘
ในปี ๒๕๖๐ กรมการจัดหางานได้เสนอโครงการจัดตั้งศูนย์แนะแนวและพัฒนาศักยภาพการท�างานของคนพิการในประเทศไทย
(Job Coach Thailand Center) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
บริการสาธารณสุขของคนพิการ ที่ผ่านมานั้น
พบความเหลื่อมล�้าระหว่างระบบประกันสุขภาพภาครัฐ
เนื่องจากทั้งสามกองทุนมีสิทธิประโยชน์ส�าหรับคนพิการ
ที่แตกต่างกัน รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงด�าเนิน
๒๘๙
การบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการเข้าถึง
สิทธิประโยชน์ด้านสาธารณสุขเพื่อให้คนพิการได้รับ
ประโยชน์สูงสุด โดยเมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๖๐ คสช.
มีมติแก้ไขค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๕๘/๒๕๕๙ เรื่องการ
รับบริการสาธารณสุขของคนพิการตามกฎหมายว่าด้วย
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกฎหมายว่าด้วยการประกัน
สังคม จากเดิมให้คนพิการที่เข้าระบบการจ้างงานต้องใช้สิทธิประกันสังคม แก้ไขเป็นให้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ระบบประกัน
สังคมหรือระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อคนพิการมากที่สุด
การเข้าถึงสิ่งอ�านวยความสะดวกอันเป็น
สาธารณะของคนพิการ ที่ผ่านมาพบว่าคนพิการยังมีข้อ
จ�ากัดในการเข้าถึงสิ่งอ�านวยสะดวกอันเป็นสาธารณะ
โดยเฉพาะคนพิการในพื้นที่ชนบท ทั้งนี้ อุปสรรคต่อ
การพัฒนาระบบบริการภาคขนส่งและสิ่งอ�านวยความ
สะดวกส�าหรับคนพิการ มีหลายสาเหตุ เช่น การขาด
การบริหารจัดการ การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะและ
องค์ความรู้ การขาดแคลนระบบนวัตกรรม/ เทคโนโลยี บทที่
๕
ที่เหมาะสม เป็นต้น ซึ่งรัฐเห็นถึงความจ�าเป็นจึงให้หน่วย
งานที่เกี่ยวข้อง จัดท�าแผนปฏิบัติการ (Action Plan)
๒๙๐
ของยุทธศาสตร์การพัฒนาสิ่งอ�านวยความสะดวกในภาค
ขนส่งส�าหรับคนพิการและผู้สูงอายุเพื่อใช้เป็นกรอบการด�าเนินงานของทุกภาคส่วน โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕ (ปี ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ในยุทธศาสตร์ที่ ๔ สร้างสภาพแวดล้อมและบริการสาธารณะที่ทุกคน
เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนดังกล่าวเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
๒๘๘ หนังสือกระทรวงแรงงาน ด่วนที่สุด ที่ รง ๐๒๐๖.๑/๓๕๐๙ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เรื่อง ขอส่งข้อมูลเพื่อประกอบการจัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
ของประเทศไทยประจ�าปี ๒๕๖๐ (มกราคม – กันยายน ๒๕๖๐)
๒๘๙ กระทรวงสาธารณสุข โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) วิจัยโครงการ “การทบทวนชุดสิทธิประโยชน์และการเข้าถึงบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ”
๒๙๐ กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 153