Page 238 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 238

๒๒๑




               น ามาซึ่งอุปสรรคอย่างมากต่อการฟ้องและด าเนินคดี เพื่อน าตัวผู้กระท าความผิดมาลงโทษตามกลไกแห่ง
               กระบวนยุติธรรมของประเทศไทย

                              นอกจากนี้ ในทางข้อเท็จจริง การเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อหาตัวผู้กระท าความผิดมา
               ลงโทษได้ด าเนินการตามกลไกและกระบวนการภายในของประเทศไทยอย่างครบถ้วนและสิ้นสุดลงแล้ว
               หากแต่ไม่สามารถอ านวยความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายได้อย่างมี
               ประสิทธิภาพ ดังจะเห็นได้จากเรื่องร้องเรียนจ านวนมากของครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายว่า พนักงาน
               สอบสวนท าสรุปส านวนคดี โดยเสนอความเห็นให้ “งดการสอบสวน” เสนอต่อพนักงานอัยการ และพนักงาน

               อัยการก็มีความเห็นพ้องตามความเห็นของพนักงานสอบสวน และท าค าสั่งให้ “งดการสอบสวน”ท าให้
               ผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรม และท าให้ผู้กระท าความผิดและ
               ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการด าเนินนโยบายในการท าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติด เมื่อ

               ปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ยังคงลอยนวลอยู่ เพียงเพราะกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยไม่สามารถอ านวยความ
               เป็นธรรมได้
                              ข้อเสนอแนะ
                              ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

               แห่งชาติ จึงควรด าเนินการตามความจ าเป็นและเหมาะสมเพื่อการน าตัวผู้กระท าความผิดมาลงโทษ ทั้งนี้
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถด าเนินการได้ในสองแนวทางไปพร้อมๆ กัน ดังนี้
                              แนวทำงที่หนึ่ง: ผลักดันให้มีกำรเสนอเรื่องดังกล่ำวไปสู่ศำลอำญำระหว่ำงประเทศ
               (International Criminal Court)

                              โดยที่การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศและ
               อยู่นอกเหนือกรอบของกฎหมายไทยในปัจจุบัน อันส่งผลให้เกิด “สภาวะสุญญากาศ” ในอันที่จะเอาผิดกับ
               บุคคลที่ต้องรับผิดชอบต่อการก าหนดและการด าเนินนโยบายในการท าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของ
               รัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรผลักดันให้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวไปสู่

               ศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งเป็นองค์กรที่มีอ านาจหน้าที่ในการพิจารณาและพิพากษาคดีอาญาร้ายแรงเช่นนั้น
               ตามธรรมนูญกรุงโรมฯ
                              อย่างไรก็ตาม โดยที่ประเทศไทยไม่สามารถเสนอเรื่องดังกล่าวหรือฟ้องคดีดังกล่าวต่อ

               ศาลอาญาระหว่างประเทศโดยตรงได้ เนื่องจากประเทศไทยยังมิได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรมฯ การเสนอ
               เรื่องดังกล่าวไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศจึงต้องกระท าผ่านรัฐภาคีอื่น เพื่อให้รัฐภาคีฟ้องเป็นคดีต่อศาล
               อาญาระหว่างประเทศ หรือเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านอัยการประจ าศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อให้อัยการ
               ประจ าศาลอาญาระหว่างประเทศใช้อ านาจเริ่มคดีหรือเริ่มการสืบสวนสอบสวนด้วยตนเอง (proprio  motu)
               เท่านั้น ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านอัยการประจ าศาลอาญา

               ระหว่างประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่เหมาะสมและคล่องตัวกว่า
                              วิธีกำร
                              ในการเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังอัยการประจ าศาลอาญาระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิ

               มนุษยชนแห่งชาติอาจเสนอรายงานการเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับการด าเนินนโยบาย ในการท าสงคราม
               ขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ พร้อมท าเรื่องเสนอต่อรัฐบาล
               ไทยให้มอบหมายคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้เป็นผู้แทนของรัฐบาลไทยในการประสานและเสนอ
               เรื่องดังกล่าวไปยังอัยการประจ าศาลอาญาระหว่างประเทศ
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243