Page 241 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 241

๒๒๔




                              ๕.๒.๓ ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันมิให้องค์กรของรัฐก ำหนดนโยบำยที่เป็นกำรเปิดโอกำสให้
               มีกำรกระท ำอันเป็นกำรละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นอีกในอนำคต

                              ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันมิให้องค์กรของรัฐก าหนดนโยบายที่เป็นการเปิดโอกาสให้มีการ
               กระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นอีกในอนาคตแบ่งออกเป็นสามประการ ได้แก่ (๑) ข้อเสนอแนะเพื่อ
               การแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย (๒) ข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปรับปรุงระบบการ
               สืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวนในคดีเกี่ยวกับการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ
               (๓) ข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่

               จ าเลยในคดีอาญา
                              (๑) ข้อเสนอแนะเพื่อกำรแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมำยอำญำของประเทศไทย
                              โดยที่ในปัจจุบัน อาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศยังมิได้มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมาย

               อาญาของประเทศไทย ท าให้เกิดอุปสรรคต่อการพิจารณาและลงโทษคดีอาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นใน
               ประเทศไทยโดยองค์กรกระบวนการยุติธรรมภายในของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึง
               ควรผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย เพื่อให้
               ครอบคลุมความผิดฐานก่ออาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก าหนดไว้ในข้อ ๕ แห่งธรรมนูญ

               กรุงโรมฯ ได้แก่ อาชญากรรมอันเป็นการท าลายล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม
               และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
                              ข้อเสนอแนะ
                              ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

               แห่งชาติจึงควรผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย
               เพื่อให้ครอบคลุมความผิดฐานก่ออาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก าหนดไว้ในข้อ ๕ ของธรรมนูญ
               กรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ อันได้แก่ อาชญากรรมอันเป็นการท าลายล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรม
               ต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน ดังเช่นประเทศในภูมิภาคยุโรป

               โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส
                              วิธีกำร
                              เพื่อวัตถุประสงค์ให้การก่ออาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ รวมถึงอาชญากรรม

               ต่อมนุษยชาติเป็นความผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
               แห่งชาติอาจด าเนินการได้ในสองวิธีการ ได้แก่
                              วิธีที่หนึ่ง เสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยเสนอเป็น “ร่าง
               พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....” แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติภาค ๒
               ความผิด โดยเพิ่มเติม “ลักษณะ ๖/๑ ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมร้ายแรงต่อความผาสุกและสันติภาพของ

               ประชาชน” ก าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดอาญา ตามประมวล
               กฎหมายอาญาของประเทศไทย และก าหนดองค์ประกอบความผิดในแต่ละฐานให้ชัดเจน
                              วิธีที่สอง เสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงเป็นกฎหมายเฉพาะในระดับ

               พระราชบัญญัติ โดยเสนอเป็น “ร่างพระราชบัญญัติการก่ออาชญากรรมร้ายแรงอันเป็นภัยคุกคามต่อความ
               ผาสุกและสันติภาพของประชาชน พ.ศ. ....” และก าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น
               เป็นความผิดอาญาและก าหนดบทลงโทษอย่างรุนแรง
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246