Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 94

พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
                                                                          Human Rights Obligations of the ASEAN Community





            ดังกล่าวย่อมมีต่อประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนด้วยเช่นกัน  ความเจริญและก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจจะท�าให้ความเป็นอยู่

            ของประชาชนโดยทั่วไปดีขึ้นและในเวลาเดียวกันจะก่อให้เกิดประเด็นความอ่อนไหวต่อประชากรบางกลุ่มที่อาจถูกละเมิด
            สิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้นจากการรวมตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มความเข้มข้นยิ่งขึ้นนี้ นอกจากนั้น การที่อาเซียนตั้งเป้าหมาย

            เป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและที่เน้นความส�าคัญต่อประชาชน (People-Centred and People Oriented
            Community)  ย่อมท�าให้เกิดความคาดหวังของประชาชนในภูมิภาคอาเซียนที่จะเห็นการพัฒนาสิทธิมนุษยชนในประเด็น
            ต่าง ๆ และกลไกการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอาเซียน โอกาสและความเสี่ยงตลอดจน

            ความคาดหวังต่อการพัฒนาหลักการและกลไกสิทธิมนุษยชนในอาเซียนย่อมเพิ่มมากขึ้นเมื่อจะครบรอบการจัดตั้งอาเซียน
            ๕๐ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ (ซึ่งประเทศฟิลิปปินส์จะเป็นประธานอาเซียน) และส�าหรับประเทศไทยซึ่งจะเป็นประธานอาเซียน
            อีกครั้งในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ดังนั้น ประเทศไทยจึงมีบทบาทที่ส�าคัญในการผลักดันประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ ใน

            อาเซียน  และสมควรที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิทธิมนุษยชน  โดยเฉพาะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  (กสม.)
            จะแสดงบทบาทการเป็นผู้น�าในการผลักดันให้เกิดการยกระดับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนและการสร้างเครือข่ายการส่งเสริม
            และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอาเซียน



                     ๗.๑ มุมมองและข้อเสนอแนะต่อการปฏิรูปสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย



                         รัฐถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทส�าคัญที่สุดในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  (นอกจากการที่อาจเป็น
            ผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างรุนแรงที่สุด) ในเอกสารขอบเขตหน้าที่ของ AICHR รับรองหลักการที่ว่า ความรับผิดชอบ

                                                                                               58
            พื้นฐานในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานตกอยู่กับรัฐสมาชิกอาเซียน   ในระดับประเทศ
            มีข้อเสนอที่ประเทศไทยควรด�าเนินการเพื่อส่งเสริมบทบาทในด้านสิทธิมนุษยชนอย่างน้อยในสามประเด็นหลักต่อไปนี้



                         ๗.๑.๑ การเข้าเป็นภาคีในสนธิสัญญาระหว่างประเทศในด้านสิทธิมนุษยชนและการอนุวัติการตาม
            พันธกรณีอย่างมีประสิทธิภาพ

                                การที่ประเทศไทยจะแสดงบทบาทผู้น�าด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างมี
            ประสิทธิภาพย่อมขึ้นอยู่กับตัวอย่างที่ได้แสดงให้ประเทศสมาชิกอื่นได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ประเด็นการยกระดับ
            มาตรฐานสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคที่ส�าคัญอย่างยิ่งประการหนึ่ง คือ การกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกเข้าร่วมเป็นภาคีใน

            ตราสารสิทธิมนุษยชน  ทั้งนี้  ในบรรดาตราสารสิทธิมนุษยชนหลักจ�านวน  ๙  ฉบับ  ยังมีสองฉบับที่ประเทศไทยยังไม่ได้ให้
            สัตยาบัน ได้แก่
                                ๑) อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานและสมาชิกในครอบครัว

                                ๒) อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ
                                ซึ่งอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ

            ประเทศไทยได้ลงนามแล้ว (เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๕ แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบัน หากประเทศไทยต้องการแสดงบทบาท
            ในการยกระดับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนในอาเซียนย่อมต้องริเริ่มโดยการแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่าง จากตารางที่ ๘ ยังปรากฏว่า





                    58  เอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ของ AICHR ข้อ ๒.๓



                                                                                                              93
                                                                          ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99