Page 97 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 97

อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบในประเด็นสารัตถะ จึงท�าให้การประสานงานทั้งในระดับระหว่าง

          ประเทศและในระดับภูมิภาคเพื่อสร้างความตระหนักรู้  และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องยังด�าเนินการไม่ประสบผลเท่าที่ควร
          ดังนั้น ข้อเสนอเชิงโครงสร้างที่ กสม. ควรพิจารณาด�าเนินการโดยทันที โดยไม่จ�าต้องแก้ไขกฎหมายจัดตั้ง คือ การจัดตั้ง

          หน่วยงานเฉพาะด้านอาเซียนหรือด้านกิจการอาเซียน (Unit on ASEAN Affairs) เช่น หน่วยงานภายในระดับกอง หรือ
          คณะอนุกรรมการ ซึ่งแต่งตั้งโดย กสม. ที่มีกรอบอ�านาจหน้าที่พิจารณาประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนข้าม
          พรมแดนในอาเซียนและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน โดยเฉพาะ AICHR ซึ่งหากหน่วยงาน

          ที่มีภารกิจเฉพาะด้านอาเซียนดังกล่าวสามารถด�าเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับ
          ทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ในบริบทประชาคมอาเซียน และการท�างานของกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียนเองอีกด้วย
          ทั้งนี้ ประเด็นที่ส�าคัญ คือ การจัดตั้งหน่วยงานภายในเพื่อให้สามารถส่งต่อองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพขององค์กรในด้าน

          กิจการอาเซียนได้อย่างต่อเนื่อง


                             ๒. การเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกสิทธิมนุษยชนของอาเซียนและของประเทศสมาชิก

          ในอาเซียนให้กับบุคลากร
                                ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียนและในประเทศสมาชิกอาเซียนถือเป็น

          พื้นฐานส�าคัญในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพของบุคลากรของ  ส�านักงาน  กสม.  ในการตรวจสอบการละเมิด
          สิทธิมนุษยชนและการพัฒนามาตรฐานสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ทั้งนี้ ประเด็นที่ส�าคัญเบื้องต้น
          คือ ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนซึ่งยังมีความสับสนว่าเป็นการรวมตัวเฉพาะเพื่อประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ

          และการสร้างฐานการผลิตร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกเท่านั้น  และยังขาดความตระหนักเกี่ยวกับประเด็นการละเมิด
          สิทธิมนุษยชนข้ามพรมแดนซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดความถี่และความรุนแรงมากยิ่งขึ้นภายใต้กรอบการรวมตัวทางเศรษฐกิจ

          (Economic integration) ซึ่งมีการขจัดอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตต่างๆ และเอื้อให้ทุนและการจัดตั้งหน่วย
          ธุรกิจสามารถด�าเนินการได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยมิจ�าต้องกล่าวถึงสมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาทางการของ
          ประชาคมอาเซียน ซึ่งการพัฒนาความเข้าใจองคาพยพและการท�างานของประชาคมอาเซียน ผลกระทบ (ทั้งด้านบวกและ

          ลบ) จากการรวมตัวทางเศรษฐกิจและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษให้กับบุคลากรของ ส�านักงาน กสม. นี้เป็นสิ่งที่
          สามารถและสมควรด�าเนินการควบคู่กับการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านอาเซียนที่ได้เสนอในหัวข้อก่อนหน้านี้



                  ๗.๒ มุมมองและข้อเสนอแนะต่อบทบาทของประเทศไทยในการปฏิรูปสิทธิมนุษยชนในอาเซียน


                        นอกเหนือจากแนวทางการปฏิรูปสิทธิมนุษยชนที่สามารถด�าเนินการได้ในระดับประเทศแล้ว

          ประเทศไทยยังสามารถแสดงบทบาทโดยตรงในระดับภูมิภาคในด้านสิทธิมนุษยชนได้อย่างหลากหลาย โดยขอหยิบยก
          ประเด็นที่ส�าคัญเพื่อให้พิจารณาด�าเนินการ ดังนี้















        96
               ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102