Page 33 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 33
ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
๔) ค�าพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป ค�าพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอเมริกาและ
ค�าพิพากษาศาลสิทธิประชาชนและสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคแอฟริกา โดยทบทวนวรรณกรรมเฉพาะ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๕) กฎหมายของไทยและค�าพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญในประเทศไทย โดยทบทวนวรรณกรรม
เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๑.๖.๒ ขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ (Analytical Study) โดยแบ่งเนื้อหาในการศึกษาออกเป็นกลุ่มต่างๆ
ดังนี้
๑) การน�าเอาทฤษฎีและหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
และสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์ใช้ในระดับภูมิภาค โดยศึกษาเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับค�าพิพากษาศาล
สิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป ค�าพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอเมริกา และค�าพิพากษาศาล
สิทธิประชาชนและสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคแอฟริกา
๒) การเปรียบเทียบการพัฒนาประเด็นสิทธิมนุษยชนกับสิทธิในสิ่งแวดล้อม โดยศาลภูมิภาคของ
สามภูมิภาค (ยุโรป อเมริกา และแอฟริกา)
๓) การเปรียบเทียบการน�าสิทธิมนุษยชนและสิทธิในสิ่งแวดล้อมมาบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญของบาง
ประเทศกับกรณีการบัญญัติเรื่องสิ่งแวดล้อมในรัฐธรรมนูญไทย
๑.๖.๓ ขั้นตอนการอภิปรายผลการวิเคราะห์ การบูรณาการผลการวิเคราะห์ เพื่อแปลความหมาย (Inter-
pretation) และท�าการสังเคราะห์ (Synthesis) โดยเน้นไปที่ประเด็นต่อไปนี้
๑) ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๒) การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
๓) การปกป้องสิ่งแวดล้อมโดยอาศัยสิทธิมนุษยชน
๔) ลักษณะเฉพาะตัวของประเทศไทยในการพัฒนาสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๑.๖.๔ ขั้นตอนการสรุปผลและจัดท�าข้อเสนอแนะ
๑) น�าเสนอแนวทางในการสนับสนุนสิทธิชุมชนและสิทธิในสิ่งแวดล้อมให้เป็นจริงในสังคมไทยภายใต้
บริบทสากลและบริบทประเทศ
๒) น�าเสนอประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างความเข้าใจพื้นฐานร่วมกันในทางวิชาการ
เพื่อประโยชน์ในการศึกษาต่อยอดในขั้นต่อไป
๓) น�าเสนอแนวทางในการสนับสนุนสิทธิชุมชนและสิทธิในสิ่งแวดล้อมให้เป็นจริงในสังคมไทยภายใต้
บริบทสากลและบริบทประเทศ
๔) น�าเสนอประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างความเข้าใจพื้นฐานร่วมกันในทางวิชาการ
เพื่อประโยชน์ในการศึกษาต่อยอดในขั้นต่อไป
32