Page 30 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 30
ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
๑.๓ ระเบียบวิธีวิจัย
เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งประกอบด้วย:
๑.๓.๑ การทบทวนวรรณกรรม (Literature Review) การวิเคราะห์ความรู้จากเอกสาร องค์ความรู้ และงานวิจัยที่
เกี่ยวข้อง เพื่อหาค�าตอบในประเด็นที่มุ่งเน้นในขอบเขตของงานวิจัย
๑.๓.๒ จัดประชุมรับฟังความเห็นของนักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เกี่ยวข้องกับด้านสิทธิมนุษยชนและด้าน
สิ่งแวดล้อม จ�านวน ๒ ครั้ง ดังนี้
๑.๓.๒.๑ ประชุมรับฟังความเห็นในระหว่างการด�าเนินการศึกษา ๑ ครั้ง จ�านวนไม่เกิน ๒๐ คน
๑.๓.๒.๒ ประชุมรับฟังความเห็นภายหลังจากจัดท�าร่างรายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ ๑ ครั้ง จ�านวน
ไม่เกิน ๒๐ คน
๑.๓.๓ จัดท�ารายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์
๑.๔ ขอบเขตงานศึกษาวิจัย
๑.๔.๑ ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และตราสารระหว่างประเทศทั่วไป ที่เกี่ยวข้อง
กับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมขององค์การสหประชาชาติ โดยศึกษาตราสาร Soft Law และอนุสัญญาต่าง ๆ ทั้งที่
ประเทศไทยเป็นภาคีและไม่เป็นภาคีในภาพกว้าง เพื่อเป็นพื้นฐานให้กับประเด็นสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๑.๔.๒ ศึกษาสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี โดยศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องหรืออาจ
เกี่ยวข้องกับสิทธิในสิ่งแวดล้อมโดยตรง
๑.๔.๓ ศึกษาค�าพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปค�าพิพากษาศาลสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอเมริกา และ
ค�าพิพากษาศาลสิทธิประชาชนและสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคแอฟริกา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๑.๔.๔ ศึกษาวิเคราะห์กฎหมายของไทยและค�าพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ
มนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
๑.๔.๕ เสนอแนะแนวทางในการสนับสนุนสิทธิชุมชนและสิทธิในสิ่งแวดล้อมให้เป็นจริงในสังคมไทยภายใต้บริบท
สากลและบริบทประเทศ
๑.๔.๖ น�าเสนอประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างความเข้าใจพื้นฐานร่วมกันในทางวิชาการ เพื่อ
ประโยชน์ในการศึกษาต่อยอดในขั้นต่อไป
๑.๕ กรอบแนวคิดการศึกษาวิจัย
ในการศึกษา เรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” มีกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย ดังนี้
29