Page 29 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 29

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ







          สิทธิของบุคคลในการมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์  บ�ารุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
          และความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา ๖๗ วรรคแรก
          ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ซึ่งมีใจความว่า




                       “สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บ�ารุงรักษาและการได้ประโยชน์จาก
            ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ  และในการคุ้มครอง  ส่งเสริม  และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

            เพื่อให้ด�ารงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ

            หรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับความคุ้มครองตามความเหมาะสม”





                       กรณีเป็นเงื่อนไขของสิทธิ ได้แก่ สิทธิในสุขภาพ (Right to Health) ตามมาตรา ๕ วรรคแรก ของพระราช
          บัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งมีใจความว่า “บุคคลมีสิทธิในการด�ารงชีวิตในสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมที่เอื้อ
          ต่อสุขภาพ” และในวรรคสอง มีใจความว่า “บุคคลมีหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานของรัฐในการด�าเนินการให้เกิดสิ่งแวดล้อม

          และสภาพแวดล้อม ตามวรรคหนึ่ง”
                       เนื่องจากกฎหมายไทยมิได้บัญญัติเรื่อง “สิทธิในสิ่งแวดล้อม” ไว้โดยตรง การจะตีความให้รวมไปถึงสิทธิ
          ดังกล่าวเพื่อปกป้องคุ้มครองสิ่งแวดล้อมด้วย อาจท�าได้โดยตีความอ้อมไปใช้ผ่าน “สิทธิในสุขภาพ” อย่างไรก็ตาม การที่

          รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมีบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิชุมชน และการที่พระราชบัญญัติสุขภาพมีบทบัญญัติว่าด้วย
          สิทธิในสุขภาพ ทั้งสองเรื่องล้วนส่งผลดีต่อการพัฒนากฎหมายสิ่งแวดล้อม แม้ว่าสิทธิชุมชนจะเป็นสิทธิเชิงกลุ่ม และไม่ได้
          มีลักษณะเป็นสิทธิเชิงปัจเจกเยี่ยงสิทธิมนุษยชนในบริบทสากลก็ตาม

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่โดยตรงในการตรวจสอบ
          เฝ้าระวังสถานการณ์ สอดส่องดูแล ให้ความช่วยเหลือบุคคลหรือองค์การที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

          จึงสมควรสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในมิติของสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  ตลอดจนหาแนวทาง
          ที่เหมาะสมในการใช้สิทธิต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่อคุ้มครอง จัดการ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ


          ๑.๒ วัตถุประสงค์




               ๑.๒.๑ เพื่อศึกษาพัฒนาการและสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศในมิติของสิทธิ
          มนุษยชน
               ๑.๒.๒ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้มีความ

          ชัดเจนมากขึ้น โดยมุ่งเน้นในภาคความเป็นจริงมากกว่าการศึกษาในทางทฤษฎี
               ๑.๒.๓ เพื่อให้การเฝ้าระวังสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่
          เกี่ยวข้องของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความชัดเจนยิ่งขึ้น










                                                           28
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34