Page 214 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 214

ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
                                                                    เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน




                  ๖.๓.๓ กรณีการบัญญัติเรื่องสิ่งแวดล้อมในรัฐธรรมนูญไทยเปรียบเทียบกับบางประเทศในสาม

            ภูมิภาค (ยุโรป อเมริกา และแอฟริกา)
                         เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญของประเทศตัวอย่างที่น�ามาศึกษาแล้ว พบว่า:-

                         • รัฐธรรมนูญของไทย ไม่เคยบัญญัติเรื่องสิทธิเชิงเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี หรือสิทธิที่จะ
                            อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี

                         • รัฐธรรมนูญของไทยสองฉบับ คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และรัฐธรรมนูญ
                             แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ บัญญัติเรื่องสิทธิชุมชน แต่เป็นสิทธิในการมีส่วนร่วมกับรัฐ
                                เพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิทธิเชิงกระบวนการ ไม่ใช่สิทธิเชิงเนื้อหา

                         •  รัฐธรรมนูญของไทย  คือ  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช  ๒๕๕๐  ได้บัญญัติเรื่องสิทธิ
                             ของบุคคล  แต่เป็นสิทธิในการมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนเพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
                             ซึ่งเป็นสิทธิเชิงกระบวนการ ไม่ใช่สิทธิเชิงเนื้อหา

                         •  รัฐธรรมนูญของไทยสองฉบับ คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ และรัฐธรรมนูญ
                             แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ บัญญัติเรื่องสิทธิเชิงกระบวนการทั้งสามแบบ ซึ่งได้แก่
                             สิทธิในข้อมูลข่าวสาร  สิทธิในการมีส่วนร่วม  และสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม  ส�าหรับกรณี

                             ทั่ว  ๆ  ไป  ซึ่งรวมถึงการน�ามาใช้กับกรณีสิ่งแวดล้อมด้วย  ยกเว้นสองกรณีที่บัญญัติไว้ส�าหรับเรื่อง
                             สิ่งแวดล้อมเป็นการเฉพาะ  คือ  สิทธิในข้อมูลข่าวสารและสิทธิมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในกระบวนการ

                             ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  กับสิทธิของชุมชนในการฟ้องหน่วยงานรัฐหากไม่ด�าเนินการในการ
                             คุ้มครองสิทธิชุมชนตามที่รัฐธรรมนูญก�าหนด
                         •  รัฐธรรมนูญของไทยบัญญัติเรื่องหน้าที่ของประชาชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อม

                         •  รัฐธรรมนูญของไทยบัญญัติเรื่องหน้าที่ของรัฐในการปกป้องสิ่งแวดล้อม  โดยบัญญัติไว้ในหมวดแนว
                             นโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ





            ๖.๔ การน�าสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายระหว่างประเทศมาใช้บังคับภายในประเทศไทย



                  ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่าที่มาของกฎหมายระหว่างประเทศมี ๕ ประการ ดังนี้
                  ๑) อนุสัญญาระหว่างประเทศทั้งหลาย (International Conventions) ไม่ว่าเป็นการทั่วไปหรือเป็นการเฉพาะ ซึ่ง

                      เป็นกฎเกณฑ์ที่สร้างขึ้นโดยรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างชัดแจ้ง
                  ๒) จารีตประเพณีระหว่างประเทศ (International Customary Law) ในฐานะที่เป็นหลักฐานแห่งการปฏิบัติทั่วไป
                      ที่ได้รับการยอมรับนับถือว่าเป็นกฎหมาย

                  ๓) หลักกฎหมายทั่วไป (General Principles of Law) ที่ได้รับการยอมรับนับถือโดยนานาอารยประเทศ



                  ทั้งนี้ ภายใต้บังคับมาตรา ๕๙ ค�าพิพากษาของศาล (Judicial Decisions) และค�าสอนของผู้รอบรู้ (Qualified
            Publicists) สูงสุดของประเทศต่าง ๆ  ในฐานะที่เป็นเครื่องช่วยในการวินิจฉัยหลักกฎหมาย นอกจากที่มาของกฎหมาย
            ระหว่างประเทศตามมาตรา ๓๘ แห่งธรรมนูญศาลยุติธรรมระหว่างประเทศแล้ว ยังมีที่มาของกฎหมายระหว่างประเทศที่

            เกิดขึ้นมาจากการยอมรับนานาประเทศและศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้วินิจฉัยไว้ที่ส�าคัญอีก ๒ ประเภท คือ


                                                          213
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219