Page 210 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 210

ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
                                                                    เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน





                           ในการน�าเรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมมาบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น ประเทศต่าง ๆ มีวิธีการในการเขียน

            แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจสรุปได้ ดังนี้
                         ๑) การเขียนในรูปแบบของสิทธิเชิงเนื้อหา (Substantive Rights)

                            ซึ่งสามารถจ�าแนกออกได้เป็น ๒ ประเภทของสิทธิดังกล่าว คือ สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี (Right to Good
            Environment) และสิทธิในชีวิตหรือสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี (Right to Live in Good Environment) สิทธิใน
            สิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นสิทธิที่รับรองถึงคุณภาพที่ดีของสิ่งแวดล้อม ซึ่งในภาษาอังกฤษ ค�าว่า “ดี” อาจมีที่ใช้หลายค�า แต่ทุกค�า

            ล้วนมีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ค�าว่า Good, Healthy, Clean, Safe, Adequate, Harmonious, Balanced,
            Desirable อย่างไรก็ตาม การรับรองคุณภาพดังกล่าวอาจไม่ได้ท�าโดยตรง แต่ท�าโดยผ่านการรับรองเรื่องอื่นโดยอ้อมในรูป
            ของการรับรองสิทธิในชีวิต (Right to Life) หรือสิทธิในสุขภาพ (Right to Health) ดังจะเห็นได้จากกรณีของสิทธิที่จะมี

            ชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีก็คือสิทธิในชีวิตนั่นเอง  แต่เป็นสิทธิในชีวิตที่ต้องมีเงื่อนไขอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี  ซึ่งอาจเป็นหน้าที่
            ของรัฐที่ท�าให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี หรือเป็นหน้าที่ทั้งของรัฐและประชาชนในการร่วมกันให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีดังกล่าว
                            จากตัวอย่างที่น�ามาศึกษา ประเทศที่เขียนในรูปแบบของสิทธิเชิงเนื้อหาประเภทสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี

            กรณีภูมิภาคยุโรป ได้แก่ โปรตุเกส สเปน รัสเซีย เบลเยี่ยม กรณีภูมิภาคอเมริกา ได้แก่ บราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินา
            กรณีภูมิภาคแอฟริกา ได้แก่ เบนิน บูร์กินาฟาโซ มาลี คองโก โตโก เอธิโอเปีย ชาด แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย ไนเจอร์ ส่วน

            ประเทศที่เขียนในรูปแบบของสิทธิเชิงเนื้อหาประเภทสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี กรณีภูมิภาคยุโรป ได้แก่ ตุรกี
            ลัตเวีย กรณีภูมิภาคอเมริกา ได้แก่ ชิลี เอลซัลวาดอร์ เอกวาดอร์ กรณีภูมิภาคแอฟริกา ได้แก่ โมซัมบิก แองโกลา ซีเชลส์
                            ในการพิจารณาของศาล  สิทธิเชิงเนื้อหาต้องการให้ศาลประเมินว่าสิ่งแวดล้อมคืออะไรเพื่อพิจารณาว่า

            สิ่งแวดล้อมดังกล่าวนั้นดี สะอาด ปลอดภัย หรือไม่ หรือสอดคล้อง สมดุล หรือเป็นที่พึงปรารถนากับสิ่งแวดล้อมหรือไม่
            ต่างจากสิทธิเชิงกระบวนการที่ศาลเพียงแต่ชี้ว่าได้มีการใช้กระบวนการบางอย่างในการตัดสินใจหรือไม่เท่านั้น หาก

            พิจารณาในเชิงบทบาทของศาลกับการใช้สิทธิทั้งสองประเภท จะพบว่า ศาลที่ต้องพิจารณาสิทธิเชิงเนื้อหาจะมีบทบาท
            เชิงรุกมากกว่า เนื่องจากจะต้องตีความค�านิยามของสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีซึ่งมีความยากกว่า ส่วนศาลที่ต้องพิจารณาสิทธิ
            เชิงกระบวนการจะมีบทบาทน้อยกว่า แต่ก็อาจมีความเหมาะสมมากกว่าในแง่ของการถ่วงดุลอ�านาจกับฝ่ายบริหาร



                         ๒) การเขียนในรูปแบบของสิทธิเชิงกระบวนการ (Procedural Rights)
                            ซึ่งสามารถจ�าแนกออกได้เป็น ๓ ประเภทของสิทธิดังกล่าว คือ สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สิทธิ

            ในการมีส่วนร่วมสาธารณะในการตัดสินใจ  และสิทธิในการเข้าถึงความยุติธรรมในคดีสิ่งแวดล้อม  ประเทศที่เขียนสิทธิเชิง
            กระบวนการเพื่อรองรับการปกป้องสิ่งแวดล้อมไว้ในรัฐธรรมนูญมักเป็นประเทศที่อยู่ในยุโรปตะวันออกและลาตินอเมริกา
            จากตัวอย่างที่น�ามาศึกษา ประเทศในยุโรปที่เขียนในรูปแบบของสิทธิเชิงกระบวนการ ได้แก่ ลัตเวีย สโลวะเกีย รัสเซีย

            มอลโดวา เบลารุส อาเซอร์ไบจาน ยูเครน และโปแลนด์ ทั้งนี้ จ�านวนประเทศที่เขียนรัฐธรรมนูญในรูปแบบของสิทธิเชิง
            กระบวนการจะมีน้อยกว่าประเทศที่เขียนรัฐธรรมนูญในรูปแบบของสิทธิเชิงเนื้อหา  อาจเป็นเพราะสิทธิเชิงกระบวนการ

            ไม่ได้รับรองระดับของการปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นการเฉพาะโดยตรง จึงมีความเข้าใจว่าสิทธิเชิงกระบวนการเป็นสิทธิที่มี
            ความเข้มข้นน้อยกว่าสิทธิเชิงเนื้อหา  ไม่สามารถยืนยันสิ่งที่มีคุณค่าสูงอย่างเช่นสิ่งแวดล้อมที่ดีได้อย่างชัดเจนด้วยตัวเอง
            หากแต่เป็นเพียงการเปิดโอกาสให้มีการน�าไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ดีอีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้ โอกาสดังกล่าวยังต้องขึ้นอยู่กับ

            ปัจจัยทางการเมือง เวลา ความพยายาม และค่าใช้จ่ายในการที่จะอ�านวยการให้สิ่งแวดล้อมที่ดีเกิดขึ้นได้ หากพิจารณา
            ในทางปฏิบัติแล้ว การบังคับใช้สิทธิเชิงกระบวนการสามารถท�าได้ง่ายกว่าสิทธิเชิงเนื้อหา อย่างไรก็ตาม ในหลายประเทศ




                                                          209
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215