Page 82 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 82

บทบาทระดับพื้นที่ และระดับองค์กร



                  สำาหรับธุรกิจอย่างโรงแรมซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการที่ชัดเจน บริษัทควรให้ความสำาคัญเบื้องแรกกับการพัฒนากลไก
            ระดับปฏิบัติการที่จะสนองตอบต่อผลกระทบในท้องถิ่นได้ อย่างไรก็ตาม สำาหรับบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติการ
            หลายแห่ง เช่น โรงแรมหลายแห่ง บุคลากรในสำานักงานใหญ่อาจมีบทบาทเบื้องแรกในการเขียนนโยบาย แนวปฏิบัติ
            หรือหลักเกณฑ์เป็นการทั่วไป เพื่อช่วยให้ระดับปฏิบัติการสามารถออกแบบกลไกที่ได้ประสิทธิผล ซึ่งก็ควรเผื่อพื้นที่

            ให้ระดับปฏิบัติการสามารถออกแบบกลไกที่เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่ แต่ไม่ว่าจะมีรูปแบบอะไรก็ตาม ระดับปฏิบัติการ
            ควรส่งข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนและผลลัพธ์กลับไปยังสำานักงานใหญ่ เพื่อติดตามผลและสนับสนุนกระบวนการ
            เรียนรู้ระดับองค์กร โดยบริษัทควรเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวและรักษาความลับของผู้ร้องเรียน วางมาตรการที่จะ
            ป้องกันไม่ให้ผู้ร้องเรียนถูก “แก้แค้น” หรือได้รับผลกระทบเชิงลบใดๆ จากการร้องเรียน




               2
                           การท�างานร่วมกับกระบวนการเยียวยาภายนอก





                  กระบวนการแก้ไขภายนอกของรัฐหรือองค์กรอื่น อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาจเป็นทางเลือก
            ของผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบที่จะไปร้องเรียน ผู้ร้องเรียนควรมีเสรีภาพในการเลือกช่องทางร้องเรียนด้วยตัวเอง


                  กระบวนการภายนอกที่มีอยู่เดิมสามารถช่วยในการออกแบบกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการได้ เช่น
            ช่วยสาธิตว่าชุมชนท้องถิ่นนิยมวิธีใดในการร้องเรียนและกำาหนดลักษณะการเยียวยา และเป็นช่องทาง “ทางการ” ถ้า

            หากกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการของบริษัทไม่สามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ตกลงร่วมกันได้



                                        การจัดท�าแผนที่กลไกรับเรื่องร้องเรียน


                  กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการเป็นช่องทางหนึ่งเท่านั้นในการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนที่ว่าบริษัท
            ก่อให้เกิดหรือมีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบ ผู้มีส่วนได้เสียสามารถเข้าถึงกลไกอื่นๆ เชิงปกครอง เชิงบริหาร หรือเชิงตุลาการ

            อาทิ




                               •  โครงการก่อสร้างอาจได้สินเชื่อจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งมี
                                  ระบบรับเรื่องร้องเรียนของตนเอง

                               •  ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนของสำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                                  แห่งชาติ
                               •  ช่องทางรับเรื่องร้องเรียนขององค์กรพัฒนาเอกชน เช่น ด้านแรงงาน สิทธิ
                                  ชนพื้นเมือง หรือสิ่งแวดล้อม
                               •  ช่องทางการฟ้องร้อง







             80
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87