Page 81 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 81
กรอบการท�า HRDD 7
บทบาทของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ
กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ คือ วิถีทางการที่ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบจะสามารถใช้ในการบอก
บริษัทเกี่ยวกับผลกระทบที่พวกเขาเชื่อว่าบริษัทสร้าง เพื่อขอรับการเยียวยา กลไกนี้ควรช่วยระบุปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ
ก่อนที่ปัญหาจะลุกลาม และส่งมอบทางออกซึ่งรวมถึงการเยียวยาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ
ในกรณีของบุคลากรและแรงงานที่มีตัวแทนสหภาพแรงงานแล้ว กระบวนการแรงงานสัมพันธ์ที่ฝ่ายจัดการ
มีส่วนร่วม รวมถึงการทำางานของสหภาพแรงงานเอง ก็นับเป็นรูปแบบหนึ่งของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ
กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการที่เปี่ยมประสิทธิผลจะช่วยสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน
อย่างรอบด้านของบริษัท และช่วยปลูกฝังความเคารพในสิทธิมนุษยชนในองค์กร โดยเฉพาะด้วยวิธีต่อไปนี้
• สนับสนุนการสนทนาภายในเกี่ยวกับผลกระทบและวิธีรับมือ
• กระบวนการออกแบบกลไกดังกล่าวอาจมีส่วนสร้างบทสนทนาที่ว่านี้แล้ว
• ช่วยระบุ และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบ จากมุมมองของผู้มี
ส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจุดนี้ช่วยให้ข้อมูลต่อกระบวนการประเมิน
ผลกระทบได้
• ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของการตอบสนองของบริษัทต่อผลกระทบ
ช่วยให้บริษัทติดตามผลการดำาเนินงานในส่วนนี้ได้
• เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าบริษัทให้ความสำาคัญอย่างแท้จริงกับข้อกังวลของ
ผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงช่วยในการสร้างความไว้วางใจ
และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสีย
• กำาหนดความรับผิดต่อผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ในแง่นี้จึงขาดไม่ได้
ในการปลูกฝังความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนในองค์กร
• ปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบ เรื่องร้องเรียน และความ
สัมพันธ์กับชุมชนให้กับฝ่ายจัดการ ช่วยสนับสนุนให้ฝ่ายจัดการส่งเสริมกลไก
ดังกล่าว
• สาธิตให้เห็นจุดอ่อนในนโยบาย ขั้นตอน หรือวิถีปฏิบัติของบริษัท ช่วยให้
เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
79