Page 94 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 94

การโพสต์ข้อความส่วนตัวทางสาธารณะออกมายืนยันเจตนาของตนที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล
            แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าห้ามไม่ให้ใส่เสื้อที่มีข้อความ “VOTE NO” ร่วมกิจกรรมสาธารณะและการจับกุมด�าเนินคดีแก่นักกิจกรรม NDM

            ที่จังหวัดราชบุรีโดยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบเอกสารรณรงค์ประชามติซึ่งมีพฤติกรรมที่ขัดต่อกฎหมายมาตรา ๖๑ วรรคสอง การจับกลุ่ม
            ผู้แจกใบปลิวข้อความที่มีสัญลักษณ์ชูสามนิ้วว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ ๗ ส.ค. VOTE NO” รวมไปถึงการใช้ค�าสั่ง
            หัวหน้า คสช. ที่ ๑๓/๒๕๕๙ ควบคุมตัวนักศึกษาคนหนึ่งข้อหาผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯ
            มาตรา ๖๑ วรรคสองด้วย



                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้หยิบยกตรวจสอบ
            การละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงมีค�าสั่งให้ขบวนการ
            ผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (We Move) ยุติการจัดเวทีน�าเสนอร่างรัฐธรรมนูญ

            และรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยที่ประชุม กสม. มีมติว่า การกระท�า
            ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีมาตรการการแก้ไข
            ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติและ
            ผู้ว่าราชการจังหวัดอ�านาจเจริญต่อไป ๑๑๑  ต่อมา กสม. ได้ออกแถลงการณ์
            เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๙ ว่านับจากวันที่พระราชบัญญัติว่าด้วย

            การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๙ บังคับใช้ได้มีบุคคล กลุ่มบุคคล แสดงความคิดเห็นในทางสนับสนุน และไม่
            สนับสนุนต่อร่างรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งมีการควบคุมตัวด�าเนินคดีต่อบุคคลที่แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจ
            น�าไปสู่บรรยากาศที่ไม่พึงประสงค์ของสังคมไทยซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศ จึงมีข้อเสนอให้รัฐเปิดโอกาสให้ประชาชน

            ได้แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญโดยสุจริตเพื่อให้ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ดูแลการปฏิบัติงานของ
            เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะการตีความเพื่อมิให้เกิดความไม่เป็นธรรม สร้างความขัดแย้ง ความแตกแยกในสังคมเรียกร้องให้ประชาชนทุกภาคส่วน
            ที่มีความเห็นต่าง ไม่ใช้สถานการณ์การรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะท�าลายบรรยากาศการแสดงความคิดเห็น
            ต่อร่างรัฐธรรมนูญการรับฟังความเห็นของประชาชนควรเป็นไปตามหลักการสิทธิมนุษยชนที่ถือปฏิบัติกันตามพันธกรณีกติการะหว่าง
            ประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง                                                             สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
                                                     ๑๑๒


                     ขณะเดียวกัน ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๔๕ ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๙

            มาตรา ๖๑ วรรคสอง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗
                                                                                                              ๑๑๓
            มาตรา ๔ หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญฯ ได้วินิจฉัยแล้วว่า พระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๙
            มาตรา ๖๑ วรรคสอง ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗          บทที่
            มาตรา ๔ จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗    ๓
            นอกจากนี้ กลุ่มองค์กรและนักกิจกรรม ได้ยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้เพิกถอนประกาศ กกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแสดงความ

            คิดเห็นในการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ๒๕๕๙ และขอให้ระงับการออกอากาศรายการ “๗ สิงหาคม ประชามติร่วมใจ”
            ซึ่งศาลปกครองมีค�าสั่งเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ไม่รับค�าฟ้อง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ยื่นค�าร้องไม่ได้เป็นผู้ได้รับความเสียหาย
            โดยตรงจากประกาศดังกล่าว จนในที่สุด เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๙ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการแสดง

            ความเห็นการออกเสียงประเด็นร่างรัฐธรรมนูญพบว่า ประชาชนเห็นชอบกว่า ๑๖ ล้านคะแนน ไม่เห็นชอบกว่า ๑๐ ล้านคะแนน ๑๑๔





                     ๑๑๑  ค�าร้องที่ ๑๓๖/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
                     ๑๑๒  http://www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Statements-Press-Releases-Open-Letters/Statements/
                     ๑๑๓  จาก เปิดค�าวินิจฉัยกลาง ศาลรัฐธรรมนูญ ท�าไม? ม.๖๑ วรรค ๒ ไม่ขัดรธน., โดย มติชนออนไลน์, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://www.matichon.co.th/news/200114
                     ๑๑๔  ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๓/ตอนที่ ๖๙ ก/หน้า ๑๑/๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๙


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  93  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99