Page 97 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 97

เชียงราย ชุมนุมประท้วงฟาร์มหมู โดยผู้จัดการชุมนุมได้ปฏิบัติตามกฎหมาย
                                     ๑๑๖
        ดังกล่าวและยุติการชุมนุมอย่างสงบ  หรือสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรม
        แห่งประเทศไทย (CILT) ร่วมกับ INDUSTRIALL GLOBAL UNION ได้จัด
        เสวนาเรื่อง “พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ผลกระทบ
        ต่อการใช้สิทธิของแรงงานตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.
        ๒๕๑๘” โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการบังคับใช้กฎหมายและการตีความ
        ของเจ้าหน้าที่รัฐต่อการชุมนุมของผู้ใช้แรงงานตามพระราชบัญญัติ

        แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ มาตรา ๙๙ (๔) ที่ได้ระบุเรื่องการให้สิทธิสหภาพ
        แรงงานและลูกจ้างชุมนุมกันได้โดยตรง แต่มาตรา ๓ ของพระราชบัญญัติ
        การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ระบุไว้ว่า พระราชบัญญัตินี้ไม่ใช้บังคับ

        แก่การชุมนุมสาธารณะในกรณีใดบ้างซึ่งในวงเล็บ (๕) ได้ยกเว้นการชุมนุม
        หรือการประชุมตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมารัฐจ�ากัดสิทธิและ
        เสรีภาพของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เช่น สหภาพแรงงานซันโคโกเซ ประเทศไทย
        ชุมนุมที่กระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๙ และถูกไม่ให้ชุมนุม
        เพราะกฎหมายจนน�ามาสู่การควบคุมตัวผู้จัดการชุมนุม ๑๑๗



                 การถูกจ�ากัดสิทธิของชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบ�าเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ที่รวมตัวกันร่วมพิธีท�าบุญ
        ถวายภัตตาหารเพล และต่อด้วยการเสวนาแลกเปลี่ยน “ผลกระทบถ่านหินและประสบการณ์การต่อสู้ของชาวบ้าน” โดยการ

        รวมตัวดังกล่าว ซึ่งสืบเนื่องจากมาจากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงในพื้นสั่งห้ามจัดทอดผ้าป่าสามัคคี
        เพื่อระดมทุนในการต่อสู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ�าเหน็จณรงค์ ซึ่งมีก�าหนดจัดงานในวันที่ ๒๖ - ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙
        โดยระบุว่าผิดกฎหมายเป็นภัยต่อความมั่นคงและสร้างความแตกแยกในชุมชน ท�าให้ชาวบ้านต้องเลื่อนการจัดงานผ้าป่าออกไป
        อย่างไม่มีก�าหนด โดยกิจกรรมช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ขับรถมาวนเวียนสังเกตการณ์ ส่วนช่วงบ่ายมีเจ้าหน้าที่ต�ารวจในเครื่องแบบ
        และนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์รอบที่ใช้จัดกิจกรรม  หรือกรณีเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนยื่นหนังสือ
                                                     ๑๑๘
        อุทธรณ์ค�าสั่งของสถานีต�ารวจนางเลิ้งที่ห้ามเครือข่ายชุมนุมคัดค้าน ตามค�าสั่ง คสช. ที่ ๓/๒๕๕๙ และ ๔/๒๕๕๙ อันมีผล
        ยกเลิกกฎหมายผังเมืองในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ๑๑๙


        ๓.๔.๔ การประเมินสถานการณ์

                 แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ จะบัญญัติรับรองและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ
        และความเสมอภาคที่เคยได้รับมาไว้ในกฎหมายดังกล่าว แต่สิทธิในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ยังคงถูกจ�ากัด ตรวจสอบ
        ควบคุมอย่างเข้มงวดผ่านการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการแสดงความเห็นในด้านการเมือง
        การปกครอง ตลอดจนการชุมนุมสาธารณะ แม้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสาธารณะหรือโครงการของรัฐและเอกชน

        ที่มีผลกระทบต่อประชาชนและชุมชน โดยกฎหมายส�าคัญที่ใช้ในการก�ากับ ควบคุมการใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็น
        ได้แก่ ประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระท�าความผิด
        เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ค�าสั่งของ คสช. และค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจได้อย่าง

        กว้างขวาง มีผลให้เกิดการปฏิบัติที่แตกต่างกันและมีอ�านาจมากขึ้น โดยเฉพาะจากค�าสั่ง คสช. ที่ ๓/๒๕๕๙ เรื่อง มอบอ�านาจ
        การอนุมัติและลงนามค�าสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปรามและผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปราม
        ตามค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๑๓/๒๕๕๙ ในการกระท�าความผิดอาญาบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อย

                 ๑๑๖  จาก ชาวบ้านเชียงรายประท้วงฟาร์มหมู ระบุชุมนุมตาม ‘พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ’ เป็นครั้งแรก, โดยประชาไท, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://prachatai.com/journal/2016/01/63397
                 ๑๑๗  จาก เทศบาลนครแม่สอดจัดโครงการ”ต้นกล้าตากล้อง…ท่องเที่ยววิถีไทยนครแม่สอด”ส่งเสริมการถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยวนครแม่สอดแสดงศักยภาพของเยาวชนไทย, ๒๕๕๘,
        สืบค้นจาก http://www.citizenthaipbs.net/node/7584
                 ๑๑๘  จาก ชาวบ้านบ�าเหน็จฯ ล้อมวงคุยในที่ส่วนบุคคล ต�ารวจยังขู่คนให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมมีความผิด, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://tlhr2014.wordpress.com/2016/03/28/bamnet_policethreat/
                 ๑๑๙  จาก สน.นางเลิ้งยันหลังชาวบ้านอุทธรณ์ จะชุมนุมค้านปลดล็อคผังเมืองต้องขอหัวหน้า คสช., ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2016/02/64282

                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  96  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102