Page 87 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 87

แม้การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและการก�าหนดนโยบายของภาค
                                             รัฐจะก่อให้เกิดผลดีไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม

                                             หรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ในอีกแง่หนึ่งก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบ
                                             ด้านสิทธิมนุษยชนได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสิทธิในความเป็นส่วนตัวและการ
                                             คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นจากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ท�าได้สะดวกและ
                                             รวดเร็ว การน�าข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประมวลผลหรือเปิดเผย ท�าให้บุคคลผู้เป็น
                                             เจ้าของข้อมูลได้รับความเสียหาย เช่น ความปลอดภัยต่อชีวิต ร่างกาย สิทธิ

                                             และเสรีภาพของบุคคล หรือการน�าข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ในทางพาณิชย์
                                             โดยปราศจากการได้รับอนุญาตจากผู้เป็นเจ้าของข้อมูล เป็นต้น ตลอดจน
                                             การท�าให้เกิดความเสียหายต่อความเป็นอยู่ในชีวิตส่วนตัว รวมทั้งการสร้าง

                                             ความเดือดร้อนร�าคาญอันเป็นการละเมิดหรือก้าวล่วงความเป็นส่วนตัว
                                             ของบุคคล และในขณะเดียวกันหากรัฐหรือเอกชน ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับ
        การด�าเนินการต่อข้อมูลส่วนบุคคลอาจกระท�าการใด ๆ ต่อข้อมูลส่วนบุคคลนั้นโดยไม่ค�านึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นการ
        คุกคามสิทธิความเป็นส่วนตัวที่ ICCPR และรัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้



                 ทั้งนี้ จากการส�ารวจสถานการณ์การละเมิดความเป็นส่วนตัวในรอบ ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ของเครือข่ายพลเมืองเน็ต ๙๑
        สามารถสรุปได้ว่า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการบริการออนไลน์ต่าง ๆ ท�าให้ข้อมูลส่วนบุคคลมีความส�าคัญ ผู้ใช้บริการ
        รู้สึกว่าตนอาจได้รับผลกระทบได้หลายด้าน ตั้งแต่การได้รับความเดือดร้อนร�าคาญ ไปจนถึงการสูญเสียทรัพย์สินและ

        ชื่อเสียง เนื่องจากอินเตอร์เน็ตและการบริการออนไลน์ต่าง ๆ นั้น เอื้อต่อการเก็บรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลได้ง่าย
        โดยในเบื้องต้น สามารถจ�าแนกการละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลได้ ๔ รูปแบบ ได้แก่ (๑) การละเมิด
        สิทธิในความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลโดยภาคธุรกิจเอกชนซึ่งเกิดจากการส่งต่อข้อมูล (๒) การละเมิดสิทธิในความ
        เป็นส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลจากหน่วยงานของรัฐ (๓) การละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลจากการ
        น�าเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน และ (๔) การละเมิดสิทธิในความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างผู้ใช้บริการ

        ด้วยกันเอง
                 ปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลหลายฉบับ
        อาทิ พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความผิดฐานเปิดเผยความลับ

        และความผิดฐานหมิ่นประมาท ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยละเมิด ซึ่งล้วนเป็นกฎหมายที่สามารถใช้บังคับกับ
        ความผิดและการเยียวยาความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลเฉพาะกรณีเท่านั้น
        แต่ยังไม่มีกฎหมายฉบับใดที่บัญญัติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลเป็นการทั่วไป


                 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีความพยายามในการยกร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... อยู่หลายฉบับ

                                             ๙๒
        เช่น ฉบับที่เสนอโดยส�านักนายกรัฐมนตรี  ฉบับที่เสนอโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  และ
                                                                                                      ๙๓
        ฉบับที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา  ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ดังกล่าว
                                                     ๙๔





                 ๙๑  จาก การละเมิดความเป็นส่วนตัวออนไลน์ในสังคมไทย พ.ศ. ๒๕๕๖, โดย เครือข่ายพลเมืองเน็ต, ๒๕๕๖, สืบค้นจาก https://thainetizen.org/wp-content/
        uploads/2014/03/thainetizen-privacy-report-2013.pdf
                 ๙๒  คณะรัฐมนตรีเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ และขอถอนกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๘
                 ๙๓  เป็นหนึ่งในชุดกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาอนุมัติเห็นชอบในหลักการ
        ร่างกฎหมายเมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗
                 ๙๔  ร่างพระราชบัญญัติที่ส�านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เรื่องเสร็จที่ ๑๑๓๕/๒๕๕๘


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  86  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92