Page 86 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 86

แทรกแซงหรือลบหลู่เช่นว่านั้น  และตามนัยดังกล่าว
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนประจ�ากติการะหว่าง

                                              ๘๘
            ประเทศฯ  ได้มีความเห็นที่ส�าคัญ คือ  ICCPR ข้อ ๑๗
            ระบุถึงสิทธิของบุคคลที่จะได้รับการคุ้มครองจากการถูกคุกคาม
            โดยพลการหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อความเป็นส่วนตัว
            ครอบครัว เคหสถาน หรือการติดต่อสื่อสาร ตลอดจน
            ต่อการลบหลู่ต่อชื่อเสียงและเกียรติยศของบุคคลอื่นนั้น

            โดยค�าว่า  “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย”  หมายความว่า
            การแทรกแซงใด ๆ ก็ตามไม่อาจกระท�าได้ยกเว้นในกรณีที่มีกฎหมายอนุญาตให้กระท�าได้ การแทรกแซงโดยรัฐจะกระท�าได้
            บนพื้นฐานของกฎหมายซึ่งก็ต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติ จุดมุ่งหมาย และวัตถุประสงค์ของกติการะหว่างประเทศฯ

            ส่วนค�าว่า “โดยพลการ” เกี่ยวพันกับการคุ้มครองสิทธิตาม ข้อ ๑๗ ในความเห็นของคณะกรรมการประจ�ากติกา
            ระหว่างประเทศฯ ค�านี้อาจจะขยายรวมถึงการแทรกแซงตามที่กฎหมายก�าหนด แนวคิดเรื่องโดยพลการนั้นมุ่งที่จะ
            ประกันว่าแม้แต่การแทรกแซงโดยชอบด้วยกฎหมายก็ต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติ ความมุ่งหมาย และวัตถุประสงค์
            นอกจากนี้ รัฐภาคีมีหน้าที่ที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงในลักษณะที่ขัดกับ ข้อ ๑๗ ของกติกา ICCPR และต้องมีการ
            ก�าหนดกรอบกฎหมายห้ามการกระท�าเช่นนั้นโดยบุคคลทั่วไปหรือนิติบุคคล การรวบรวมและมีไว้ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคล

            ในคอมพิวเตอร์ ธนาคารข้อมูล หรือเครื่องมืออื่นใดไม่ว่าด้วยเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลเอกชนหรือองค์กรต้องถูกควบคุม
            โดยกฎหมาย รัฐต้องด�าเนินมาตรการประกันว่าข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตส่วนบุคคลจะไม่ตกไปอยู่ในมือของบุคคลที่ไม่มีอ�านาจ
            ตามกฎหมายในด�าเนินการใด ๆ ต่อข้อมูลนั้น และต้องไม่ถูกน�าไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศฯ

            นอกจากนี้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ยังได้ให้การรับรองสิทธิในความเป็นส่วนตัว
            และข้อมูลส่วนบุคคลไว้ในมาตรา ๓๕ อีกด้วย


            ๓.๓.๒ สถานการณ์ทั่วไป
                     ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความเปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากพัฒนาการ     สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

            ของระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การติดต่อสื่อสารและการเผยแพร่
                                                                                                     ๘๙
            ข้อมูลต่าง ๆ สามารถด�าเนินการเคลื่อนย้ายและเชื่อมโยงกันได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่จ�ากัดเวลาและสถานที่  นอกจากนี้
            โลกของอุตสาหกรรมก�าลังก้าวสู่การปฏิวัติครั้งใหม่ ที่เรียกว่า “อุตสาหกรรม ๔.๐” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งส�าคัญที่มี

            แนวคิดคือ โลกก�าลังจะเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ ๔ ภายใน ๒๐ ปีข้างหน้า ท�าให้หลายประเทศตื่นตัวกับผลกระทบ
            ที่จะตามมา เนื่องจากปัจจุบันประเทศต่าง ๆ มีการเชื่อมโยงกันอย่างไร้พรหมแดนในทุกมิติ ทั้งความร่วมมือทางการค้า
            ความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ในขณะเดียวกัน ย่อมก่อให้เกิด   บทที่
            การแข่งขันที่สูงขึ้นด้วย ด้วยเหตุผลประการหลังนี้เอง หลายประเทศจึงจ�าเป็นต้องปรับตัวสู่การพัฒนาในยุคอุตสาหกรรม ๔.๐    ๓
            เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ  รัฐบาลจึงได้ก�าหนดนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และนโยบาย
                                                              ๙๐
            ประเทศไทย ๔.๐ เพื่อให้เป็นกลไกที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศโดยอาศัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่จะต้องมีการประยุกต์ใช้
            เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาในการด�าเนินการประกอบการและการบริหารจัดการต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น









                     ๘๘  จาก ความเห็นทั่วไปว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่รับรองโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนส�านักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
            (เอกสารแปล) (น. ๔๙ – ๕๑), โดย มุกดา วรรณศักดิ์บุญ, ๒๕๔๕, นครปฐม: ส�านักงานสิทธิมนุษยชนศึกษาและการพัฒนาสังคม, มหาวิทยาลัยมหิดล.
                     ๘๙  จาก ปัญหาและการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล, เอกสารวิชาการส่วนบุคคลประกอบการอบรมหลักสูตรผู้พิพากษาศาลชั้นต้น, สถาบันพัฒนา
            ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม (น.๑), โดย ทวีเกียรติ ดุริยะประพันธ์, ๒๕๔๗.
                     ๙๐  จาก Academic Focus ประเทศไทย ๔.๐ (น.๑), โดย ส�านักวิชาการ ส�านักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, ๒๕๕๙, กรุงเทพฯ: ส�านักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  85  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91