Page 58 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 58

และสถานะบุคคลของเด็กนักเรียน นักศึกษา และบุคคลไร้สัญชาติในประเทศไทยที่เป็นบุตรของชนกลุ่มน้อย และกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิด
            ในราชอาณาจักรไทย รวมถึงเด็กและบุคคลที่ก�าลังศึกษาอยู่ในสถาบัน การศึกษาหรือส�าเร็จการศึกษาแล้ว ให้ได้สัญชาติไทย

            เป็นการทั่วไป โดยการตราพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๔ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) ที่ก�าหนดหลักเกณฑ์เรื่องการ
            จดทะเบียนการเกิดของเด็กทุกคนที่เกิดในราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑
            ก�าหนดหลักการเกี่ยวกับการจัดท�าทะเบียนประวัติของบุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศไว้อย่างชัดเจน


                     นอกจากนี้ รัฐยังด�าเนินการขับเคลื่อน นโยบาย แนวทางต่าง ๆ ให้ก้าวหน้าบรรลุผลเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการก�าหนด

            สถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษาให้ได้รับสัญชาติไทยอย่างถูกต้อง กรณี
            กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือผ่อนปรนให้บุคคลไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วสามารถเดินทางออกนอกพื้นที่เขตอ�าเภอ
            ที่ควบคุมได้ แต่ให้อยู่ภายในเขตจังหวัดนั้น ทั้งนี้ กสม. ยังมีความกังวลต่อสถานการณ์สิทธิของกลุ่มผู้เฒ่าไร้สัญชาติ (อายุ ๖๐ ปี ขึ้นไป)

            ซึ่งมีทั้งสิ้น ๘๐,๑๑๘ คน ในขณะที่มีเด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติที่อยู่ในสถานศึกษา และไม่มีเอกสารพิสูจน์ตัวบุคคล (เด็กรหัส G)
            จ�านวน ๙๐,๙๖๖ คน และเด็กและเยาวชนที่เติบโตในประเทศไทย (เกิดนอกประเทศไทย) ซึ่งยังประสบปัญหาการพัฒนาสถานะ
            บุคคลตามกฎหมายไทย


            กลุ่มคนพิการ

                     การด�าเนินการเพื่อส่งเสริม คุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของรัฐมีความก้าวหน้าเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ
            ความก้าวหน้าในฐานะรัฐภาคีพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน รัฐได้ยื่นภาคยานุวัติสารต่อสหประชาชาติเพื่อเข้าเป็นภาคีพิธีสาร
            เลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (OP- CRPD) เพื่อประกันสิทธิ เสรีภาพให้แก่คนพิการกรณีถูกละเมิดสิทธิ

            ที่ได้รับการรับรองในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (CRPD) และกระบวนการเยียวยาภายในประเทศไม่สามารถบรรลุผลได้
            ส�าหรับความก้าวหน้าภายในประเทศ รัฐได้แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ด้านสาธารณสุขของคนพิการ
            โดยมีค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๕๘/๒๕๕๙ เรื่องการรับบริการสาธารณสุขของคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพ
            แห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม นอกจากนี้ ยังก�าหนดและขับเคลื่อนนโยบาย แนวทางต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการ
            ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต เข้าถึงสิทธิประโยชน์และความช่วยเหลือจากรัฐ อาทิ โครงการสานพลังสู่มิติใหม่สร้าง

            งานสร้างอาชีพคนพิการ ๑๐,๐๐๐ อัตรา เพื่อขับเคลื่อนการจ้างงานคนพิการ และก�าหนดนโยบาย ปี ๒๕๕๙ เป็น
            ปีแห่งความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาส�าหรับบุคคลที่มีความต้องการจ�าเป็นพิเศษ เพื่อส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงการศึกษา
            ทุกระบบและทุกระดับการศึกษา การขับเคลื่อนแนวทางการสร้างอารยะสถาปัตย์ เพื่อให้ทุกคนในสังคมได้ใช้ประโยชน์

            ร่วมกัน แต่อย่างไรก็ตาม รัฐควรมีการขับเคลื่อนนโยบาย แนวทางต่าง ๆ ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการให้เข้าถึงครอบคลุม  ภาพรวมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
            ทุกพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทหรือพื้นที่ห่างไกล และควรปฏิบัติการเชิงรุกในการสร้างความตระหนักรู้แก่สังคมให้เข้าใจ
            ถึงสิทธิของคนพิการให้มากยิ่งขึ้น


            กลุ่มเด็ก

                     ในปี ๒๕๕๙ รัฐมีความก้าวหน้าในการด�าเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเด็กหลายประการที่สอดคล้องกับ
            ข้อกังวลของคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (CRC) ได้แก่ การให้ความส�าคัญต่อภาวะโภชนาการ และการเลี้ยงดูเด็ก
            แรกเกิด การอนุมัติร่างกฎหมายก�ากับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่ การมีมาตรการแก้ไขปัญหาการออกจากโรงเรียนกลางคัน   บทที่
                                                                                                                    ๒
            การปกป้องคุ้มครองเด็กจากการกระท�ารุนแรง และการคุ้มครองเด็กจากการใช้แรงงานทุกรูปแบบ อย่างไรก็ดี ยังพบข้อมูล
            สถานการณ์ที่น่าห่วงกังวลหลายประการ กล่าวคือ
                     •  ปัญหาการกระท�ารุนแรงต่อเด็ก
                     •  สถานการณ์การเสียชีวิตของเด็กจากการจมน�้า อุบัติเหตุทางถนน และอุบัติเหตุจากรถรับส่งนักเรียน โดยมี
            จ�านวนเด็กที่เสียชีวิตจากการจมน�้า ๖๙๙ ราย เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากรถโดยสารทัศนะศึกษาและรถรับจ้างรับส่งนักเรียน

            ๑๐ ราย


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  57  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63