Page 53 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 53

สิทธิด้านสุขภาพ
                                                                    รัฐได้มีนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ในการประกัน

                                                           สิทธิในสุขภาพ และมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะด�าเนินการ
                                                           เพื่อบรรลุมาตรฐานสูงสุดที่เป็นไปได้ และสอดคล้องกับ
                                                           ข้อ ๑๒ ของกติกา ICESCR อาทิ การส่งเสริมให้ประชาชน
                                                           มีสุขภาวะและสุขภาพที่ดีตลอดช่วงชีวิต การออกประกาศ
                                                           คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง ธรรมนูญว่าด้วยระบบ

                                                           สุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๙ ลงวันที่ ๘ พฤศจิกายน
                                                           ๒๕๕๙ การจัดตั้งเขตสุขภาพ จ�านวน ๑๓ เขต ครอบคลุม
                                                           พื้นที่ทั่วประเทศไทย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้าน

        สุขภาพเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณสุขให้ดีขึ้น โดยท�าให้ประชากรผู้ทรงสิทธิมากกว่าร้อยละ ๙๙ ของประชากร
        ทั้งหมดเข้าถึงสิทธิในบริการสาธารณสุขของรัฐ ภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage)
        การลดอัตราการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากมารดาสู่บุตร ต�่ากว่าร้อยละ ๒ การจัดตั้งคลินิกวัยรุ่นในโรงพยาบาล
        ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจ�านวน ๔๒๙ แห่ง และการลดอัตราการตั้งครรภ์ของกลุ่มวัยรุ่นไทยอายุ ๑๕ - ๑๙ ปี
        (จากอัตรา ๔๓.๘ คนต่อประชากร ๑,๐๐๐ คนในวัยเดียวกัน) การด�าเนินการเพื่อจะคืนสิทธิผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพ

        ตามมาตรา ๔๑ (๔) และ(๕) ของพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๗
        ประมาณ ๙๓๐,๐๐๐ คน ทั้งนี้ ยังพบว่ามีเรื่องที่ยังคงเป็นประเด็นปัญหา ได้แก่
                 •  ประชากรบางกลุ่มยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพ อาทิ กลุ่มเด็กนักเรียนไร้สัญชาติและไม่มีหลักฐาน

        ทางทะเบียนราษฎร กลุ่มคนเปราะบาง กลุ่มคนด้อยโอกาส กลุ่มคนชายขอบ กลุ่มคนที่อาศัยในเขตชนบท กลุ่มเด็กวัยรุ่น และ
        กลุ่มผู้ใช้สารเสพติด
                 •  การจัดการลดความเหลื่อมล�้าในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และการพัฒนาคุณภาพของระบบสุขภาพที่มิได้
        จ�ากัดเพียงการให้บริการสาธารณสุข แต่ต้องค�านึงถึงปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ


        สิทธิในการประกอบอาชีพและการท�างาน

                 กติกา ICESCR ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมี
        พันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามได้ประกันสิทธิด้านแรงงาน ไว้ใน

        ข้อ ๖ - ๘ ได้แก่ (๑) สิทธิในการท�างาน (๒) สิทธิในการได้รับ
        เงื่อนไขการท�างานที่เหมาะสมเป็นธรรม และ (๓) สิทธิที่จะ
        ก่อตั้งและเข้าร่วมสหภาพแรงงาน และประเทศไทยได้เข้าเป็น
        ภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) จ�านวน
        ๑๔ ฉบับ โดยคณะกรรมการประจ�ากติกา ICESCR และ กสม.

        ยังพบข้อท้าทายต่อสถานการณ์ด้านสิทธิในการประกอบอาชีพและการท�างานในประเทศไทย ได้แก่
                 •  สภาพการท�างานและหลักประกันสังคมของคนท�างานบางกลุ่ม การใช้แรงงานบังคับ ค่าจ้างขั้นต�่าที่ก�าหนดโดยรัฐ
        ไม่สามารถประกันให้แรงงานและครอบครัวมีสภาพการด�ารงชีวิตอย่างเหมาะสมได้ และสิทธิด้านสหภาพแรงงาน

                 •  การแก้ไขปัญหาแรงงานประมง โดยการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ พร้อมกับการสร้าง
        เงื่อนไขในการเข้าถึงระบบประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน


                 ทั้งนี้ พบว่า รัฐบาลได้พยายามส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในการประกอบอาชีพและการท�างานของแรงงานทั้งในและ
        นอกระบบ โดยการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ทั้ง ๒ ฉบับ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการงานที่มีคุณค่า (decent work) และการ

        สนับสนุนการน�ามาตรฐานแรงงานไทย และแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีมาใช้ในสถานประกอบการ


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  52  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58