Page 51 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 51

สิทธิในความเป็นส่วนตัวและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
                                                                    ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความเปลี่ยนแปลง

                                                           และก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การติดต่อสื่อสารและ
                                                           การเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ สามารถด�าเนินการได้อย่างสะดวก
                                                           รวดเร็ว รวมทั้งอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
                                                           ได้เช่นเดียวกัน อาทิ การน�าข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประมวลผล
                                                           หรือเปิดเผย หรือการน�าข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ในทาง

                                                           พาณิชย์ โดยปราศจากการได้รับอนุญาตจากผู้เป็นเจ้าของข้อมูล
                                                           ซึ่งท�าให้บุคคลเจ้าของข้อมูลได้รับความเสียหายและได้รับ
                                                           ผลกระทบทั้งต่อชื่อเสียง  ความเป็นส่วนตัว  ทรัพย์สิน

        สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล รวมถึงร่างกายและชีวิต ในขณะที่รัฐบาลได้พยายามยกร่างกฎหมายทั่วไปที่ให้การคุ้มครองสิทธิ
        ในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคล แต่ กสม. ยังมีข้อห่วงกังวลว่า
                 •  บทบัญญัติบางมาตราของกฎหมายดังกล่าว ยังไม่สามารถคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่
        กระบวนการจัดท�ากฎหมายยังคงล่าช้า ตลอดจนขาดการรับรู้และการมีส่วนร่วมอย่างเหมาะสมของภาคส่วนต่าง ๆ
                 •  การเสนอร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระท�าความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

        พ.ศ. ๒๕๕๐ และมีบทบัญญัติบางประการก�าหนดให้รัฐมีอ�านาจในการเข้าถึงหรือระงับข้อมูลการติดต่อสื่อสารของประชาชน
        โดยไม่มีเงื่อนไขการด�าเนินการที่ชัดเจน จนท�าให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
        เกินความจ�าเป็น



                 ดังนั้น การคุ้มครองสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลในประเทศไทยยังขาดความสมดุล และขาด
        ความสอดคล้องต่อหลักการของ ICCPR และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กสม. จึงเสนอให้รัฐด�าเนินการพัฒนาความรู้
        ความเข้าใจต่อผู้ด�าเนินการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในความเป็นส่วนตัวและข้อมูลส่วนบุคคลทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน
        ตลอดจนการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การสร้างจิตส�านึกและความตระหนักในสิทธิในความเป็นส่วนตัวของบุคคล เพื่อให้

        ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารและการบังคับใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ....
        ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                                 สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุม

                                                         แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  (ฉบับชั่วคราว)
                                                 พุทธศักราช ๒๕๕๗ จะรับรองและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและความ
                                                 เสมอภาค แต่ยังคงพบว่า สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
                                                 ยังคงถูกจ�ากัด ตรวจสอบและควบคุมอย่างเข้มงวด ผ่านการบังคับใช้กฎหมาย
                                                 หลายฉบับที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการแสดงความเห็นในด้านการเมือง

                                                 การปกครอง ตลอดจนการชุมนุมสาธารณะ แม้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ
        นโยบายสาธารณะหรือโครงการของรัฐและเอกชนที่มีผลกระทบต่อประชาชนและชุมชน โดย กสม. พบว่า รัฐใช้กฎหมาย
        ในการก�ากับ ควบคุมการใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นหลัก ๆ ได้แก่

                 •  ประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ พระราชบัญญัติว่าด้วยการ
        กระท�าความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐
                 •  ค�าสั่ง คสช. ที่ ๓/๒๕๕๙ เรื่อง มอบอ�านาจการอนุมัติและลงนามค�าสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานป้องกันและ
        ปราบปรามและผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปราม ตามค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๑๓/๒๕๕๙ เรื่อง การป้องกันและปราบปราม
        การกระท�าความผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนท�าลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

        ซึ่งเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจได้อย่างกว้างขวาง และมีผลให้เกิดการปฏิบัติที่แตกต่างกัน


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  50  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56