Page 170 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 170

สภาพบ้านเมืองมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสามารถพัฒนาพื้นที่ได้อย่างเต็มศักยภาพเกิดความสมดุลและยั่งยืน
            ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายส�าคัญที่ใช้บังคับคือ พระราชบัญญัติการ

            ผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ โดยกฎหมายดังกล่าวก�าหนดให้มีการจัดท�าผังเมืองใน ๒ รูปแบบ คือ (๑) ผังเมืองรวม ซึ่งเป็นมาตรการ
            ควบคุมโดยทั่วไปที่ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและด�ารงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์
            ในทรัพย์สิน การคมนาคมขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะและสภาพแวดล้อม โดยใช้บังคับในรูปแบบของกฎกระทรวง
            และ (๒) ผังเมืองเฉพาะ ซึ่งเป็นผังที่ก�าหนดรายละเอียดที่ใช้พัฒนาหรือด�ารงรักษาบริเวณเฉพาะแห่ง รวมทั้งมาตรการต่าง ๆ
            ที่จ�าเป็นทางผังเมืองที่มีความชัดเจน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้บังคับในรูปแบบของพระราชบัญญัติ ๓๐๙



                     ในการจัดท�าผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง
            ได้ก�าหนดกระบวนการ ขั้นตอนการมีส่วนร่วมและสิทธิของประชาชนในการจัดท�า

            ผังเมืองดังกล่าวไว้ คือ การวางและจัดท�าผังเมืองรวมใด กรมโยธาธิการและผังเมืองหรือ
            เจ้าพนักงานท้องถิ่นแล้วแต่กรณี จะต้องจัดให้มีการโฆษณาให้ประชาชนทราบ แล้วจัดการ
            ประชุมไม่น้อยกว่าหนึ่งครั้ง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนในท้องที่ที่จะมีการวาง
            และจัดท�าผังเมืองรวมนั้น และเมื่อคณะกรรมการผังเมืองด�าเนินการวางผังเสร็จสิ้นแล้ว
            ยังต้องปิดประกาศแผนที่แสดงเขตของผังเมืองรวมไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ว่าการเขต

            หรือที่ท�าการแขวงของกรุงเทพมหานครหรือที่ว่าการอ�าเภอ ที่ท�าการขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และสาธารณสถานภายในเขต  สถานการณ์สิทธิมนุษยชนกรณีเฉพาะ
            ของผังเมืองรวมนั้นเป็นเวลาไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน โดยเชิญชวนให้ผู้มีส่วนได้เสียไปตรวจดูแผนผังและข้อก�าหนดของผังเมืองรวมได้
            ณ กรมโยธาธิการและผังเมือง หรือที่ท�าการของเจ้าพนักงานท้องถิ่นผู้วางและจัดท�าผังเมืองรวมนั้นโดยผู้มีส่วนได้เสียมีสิทธิ

            ร้องคัดค้าน ขอให้แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกข้อก�าหนดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวมนั้นก็ได้ ๓๑๐


                                                              ในขณะที่ พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ เป็น
                                                      กฎหมายซึ่งมีเจตนารมณ์เพื่อควบคุมการขยายตัวของเมืองในด้าน
                                                      การก่อสร้างอาคาร โดยก�าหนดมาตรการในด้านการควบคุมเกี่ยวกับ    บทที่
                                                                                                                    ๕
                                                      ความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย การสาธารณสุข
                                                      การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการ
                                                      อ�านวยความสะดวกแก่การจราจร ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในด้านความมั่นคง

            แข็งแรง ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย การสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอ�านวย
            ความสะดวกแก่การจราจร ตลอดจนการอื่นที่จ�าเป็นเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายนี้ ให้รัฐมนตรีโดยค�าแนะน�าของคณะกรรมการควบคุมอาคาร
            มีอ�านาจออกกฎกระทรวงในเรื่องต่าง ๆ เช่น ก�าหนดประเภท ลักษณะ แบบ รูปทรง สัดส่วน ขนาด เนื้อที่ และที่ตั้งของอาคาร ก�าหนด
            ลักษณะ ระดับ ความสูง เนื้อที่ของที่ว่างภายนอกอาคาร หรือแนวอาคาร ก�าหนดระบบการจัดการเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของอาคาร เช่น
            ระบบการจัดแสงสว่าง การระบายอากาศ การปรับอากาศ การฟอกอากาศ การระบายน�้า การบ�าบัดน�้าเสีย และการก�าจัดขยะมูลฝอย

            และสิ่งปฏิกูล ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้าย ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร เป็นต้น ๓๑๑


                     นอกจากนี้ การก�าหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษไม่ได้ด�าเนินการตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน ตั้งแต่ขั้นตอน

            การให้ข้อมูล การรับฟังความคิดเห็น และที่ส�าคัญคือการเยียวยาหรือแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอันเกิดจากโครงการ
            หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการ จึงควรแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการตามที่เกิดขึ้น เพื่อให้
            โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสามารถด�าเนินการต่อไปได้ โดยไม่กระทบต่อสิทธิของประชาชน

                     ๓๐๙  ประทีป มีคติธรรม “ร่างรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีกล่าวอ้างว่าค�าสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ที่ ๓/๒๕๕๙
            เรื่อง การยกเว้นการใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองและกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และที่ ๔/๒๕๕๙ เรื่อง การยกเว้นการใช้บังคับกฎ
            กระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมส�าหรับการประกอบกิจการบางประเภทละเมิดสิทธิมนุษยชน “หน้า ๑๐
                     ๓๑๐  แหล่งเดิม.
                     ๓๑๑  แหล่งเดิม.

                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  169  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175