Page 50 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 50

กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ






                     การก�าหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขพิเศษในการรับนักเรียนเข้าศึกษาในโรงเรียนแต่ละแห่งโดยนโยบายและ
                 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ออกโดยอาศัยอ�านาจตาม
                 มาตรา ๑๐ มาตรา ๓๐ มาตรา ๔๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๔๖

                 ซึ่งนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเปิดโอกาสให้
                 รับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษได้ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ ดังนี้

                     ๑) นักเรียนที่สอบได้คะแนนเท่ากันในล�าดับสุดท้าย
                     ๒) นักเรียนที่มีข้อตกลงในการจัดตั้งโรงเรียน
                     ๓) นักเรียนที่เป็นผู้ยากไร้และด้อยโอกาส

                     ๔) นักเรียนที่เป็นบุตรผู้เสียสละเพื่อชาติหรือผู้ประสบภัยพิบัติที่ต้องได้รับการสงเคราะห์ดูแลเป็นพิเศษ
                     ๕) นักเรียนโควตาตามข้อตกลงของโรงเรียนคู่สหกิจ หรือโรงเรียนคู่พัฒนา หรือโรงเรียนเครือข่าย

                     ๖) นักเรียนที่เป็นบุตรข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียน
                     ๗) นักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้ท�าคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาค�าร้องและความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ แล้วเห็นว่า การ

                 ก�าหนดหลักเกณฑ์การรับนักเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ก�าหนดให้รับนักเรียนใน
                 เขตพื้นที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติและไม่กระทบต่อสิทธิของเด็กที่เข้าศึกษา ซึ่งกำรก�ำหนด
                 รับนักเรียนโดยอำศัยเกณฑ์ทะเบียนรำษฎร์เป็นหลักนั้นเป็นกำรรับรองสิทธิ ไม่เป็นกำรจ�ำกัดสิทธิจึงไม่มีกำร

                 เลือกปฏิบัติแต่อย่ำงใด ทั้งนี้ ยังให้สิทธิสอบในโรงเรียนนอกเขตบริการได้อีกด้วย ส่วนการก�าหนดให้เด็กนอกเขต
                 บริการต้องสอบคัดเลือกนั้นเป็นเงื่อนไขที่เด็กนอกเขตพื้นที่ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกันจึงไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ อย่างไร
                 ก็ตาม ส�าหรับเด็กที่ติดตามผู้ปกครองที่ท�างานอยู่นอกพื้นที่บริการและได้เรียนอยู่ในสถานศึกษานอกเขตบริการอย่าง

                 ต่อเนื่อง ควรมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อกระทรวงศึกษาธิการเพื่อพิจารณาให้เด็กได้รับสิทธิเข้าศึกษาตามสมควร
                 แก่กรณี (รายงานผลการพิจารณา ที่ ๙๒๗-๙๒๘/๒๕๕๘)





                                                             ๑๓

                     ค�าร้องที่ ๖๒๕/๒๕๕๓ และ ๖๓๑-๖๓๕/๒๕๕๓: กรณีถูกตัดสิทธิไม่ให้สอบคัดเลือกบุคคลเข้า

               เรียนในคณะแพทยศาสตร์




                     ผู้ร้องที่ ๑-๖ (ค�าร้องที่ ๖๒๕/๒๕๕๓ และ ๖๓๑-๖๓๕/๒๕๕๓) ร้องเรียนว่า ถูกตัดสิทธิไม่ให้เข้าร่วมสอบ
                 คัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์เนื่องจากขาดเอกสารประกอบการสอบ เช่น ส่งรูปถ่ายไม่ครบตาม
                 จ�านวนที่ก�าหนดในประกาศสอบของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.)

                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาค�าร้องแล้วได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการ
                 ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคลพิจารณา โดยอาศัยอ�านาจตามรัฐธรรมนูญแห่ง

                 ราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๔ ประกอบกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย







                                                                49
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55