Page 81 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 81
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ธุรกิจ เป็นต้น อีกทั้งรัฐบาลจะต้องให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิทธิมนุษยชนที่กระท า
โดยภาคธุรกิจและก าหนดกิจกรรมหรือมาตรการเพื่อตอบสนองความมุ่งมั่นนั้น ตลอดจนการจัดท าตัวชี้วัดเพื่อ
ประเมินผลการด าเนินงาน และในท้ายที่สุดจะต้องมีการกลไกในการตรวจสอบและก าหนดกรอบเวลาเพื่อการ
ปรับปรุงให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ส่วนที่สองนั้นเป็นการให้ความส าคัญกับหลักการท าแผน NAP เมื่อ
ต้องพัฒนาและร่างแผน NAP ขึ้น โดยจะต้องมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรม โดย
อาศัยหลักการ UNGP เพื่อจ าแนกวิธีการแก้ไขผลกระทบสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงนั้น หลักจากนั้นจึงหาความ
เชื่อมโยงและผสมผสานระหว่างมาตรการในประเทศและต่างประเทศทั้งที่เป็นลักษณะเชิงบังคับและโดยสมัคร
ใจ และสุดท้ายคือการรับรองการคุ้มครองให้มีประสิทธิภาพโดยค านึงถึงประเด็นความเสมอภาคทางเพศ
เอกสารชุดนี้ได้จัดท าขึ้นเพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ
จัดท าแผนปฏิบัติการแห่งชาติ (NAP) เพื่อให้ประเทศต่างๆ ศึกษาและน าไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบท
ประเทศของตนได้
ปัจจัยเอื้อที่ส าคัญคือบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในต่างประเทศที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับ
รัฐบาลในการจัดท าแผน NAP ทั้งนี้เพราะการจัดท าแผน NAP จ าเป็นต้องอาศัยข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดท า
เช่น baseline study ซึ่งข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด าเนินการจัดท าไว้อยู่แล้ว
อย่างไรก็ดี เอกสารฉบับนี้เป็นเพียงแนวทางการด าเนินการของรัฐโดยสมัครใจ ซึ่งรัฐอาจจะไม่ได้ให้
ความส าคัญกับแผน NAP ก็เป็นได้ โดยไม่ได้แนะน าแนวทางในการสร้างความตระหนักในเรื่องดังกล่าว
นอกจากนี้ ในการจัดท าแผน NAP รัฐจะต้องเปิดกว้างและยอมรับการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จาก
ผู้มีส่วนได้เสียทุกรายเพื่อให้กระบวนการ ขั้นตอนในการจัดท ามีความโปร่งใส อีกทั้งจะต้องมีความมุ่งมั่นที่จะ
ด าเนินการจัดท าแผนดังกล่าว ซึ่งการมีส่วนร่วมของภาคส่วน การเปิดเผยและเข้าถึงข้อมูล ความตระหนักใน
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนยังคงเป็นประเด็นที่ท้าทายรัฐอยู่
3-11