Page 50 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 50

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       ในส่วนที่สามแสดงถึงบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. การด าเนินงานเพื่อที่จะให้ภาคธุรกิจเคารพหลัก

               สิทธิมนุษยชนมากขึ้นในอนาคต กสม. ควรที่จะมีบทบาทในการเฝ้าระวัง (monitor)         สถานการณ์
               สิทธิมนุษยชนและประเมินสถานการณ์  โดยการรวบรวมข้อมูลเปรียบเทียบกับเกณฑ์ชี้วัด และจัดท ารายงาน

               เสนอต่อภาคส่วนต่างๆ เช่น หน่วยงานสาธารณะ ผู้มีอ านาจและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และ กสม. ไทยควรที่จะ

               พิจารณาความเป็นไปได้ในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเป็นประโยชน์ในกระบวนการ
               จัดท าแผนปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของประเทศ


                       การประชุมธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชีย 2016 (2016 Asia Regional Forum on Business
               and Human Rights) ได้ให้บทเรียนที่ส าคัญผ่านการน าเสนอประเด็นปัญหาในแผนปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วย

               ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) ซึ่งถือเป็นเครื่องมือส าคัญในการจัดการปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนว่า ปัจจุบันยัง

               ไม่มีประเทศใดในภูมิภาคนี้ที่ประกาศใช้แผนปฏิบัติการดังกล่าว และทวีปเอเชียยังคงเผชิญกับช่องว่างที่ส าคัญ
               ในการพัฒนาแผน NAP  นอกจากนี้จากรายงานสรุปการประชุมดังกล่าว ยังสะท้อนประเด็นความท้าทาย

               โอกาสและอุปสรรค ที่สามารถสรุปได้ว่า

                       1.   ความท้าทายในเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันยังมีข้อท้าทายในเรื่องการถอดรหัสข้อมูลซึ่ง

               อาจจะก่อให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวได้


                       2.   ความท้าทายจากที่ กสม. มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานสากลต่างๆ เพื่อให้ภาคเอกชนเคารพ
               สิทธิมนุษยชนและเป็นแนวปฏิบัติที่ดีของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูล

               UNGP และริเริ่มประสานงานกับหน่วยงานภายนอกมากนัก

                       3.   ปัจจัยเอื้อจากปัจจุบันที่เวทีระหว่างประเทศและสหประชาชาติให้ความส าคัญกับบทบาทของภาค

               ธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน หากภาคธุรกิจไทยไม่มีการปรับตัวหรือขาดความตระหนักในแนวโน้มของโลก

               ก็จะประสบกับแรงกดดันที่จะกระทบถึงการค้าการลงทุนระหว่างประเทศได้

                       4.   ปัจจัยเอื้อจากที่ภาครัฐให้ความส าคัญกับการปรับตัวในประเด็นธุรกิจและสิทธิมนุษยชนผ่าน

               แผนการด าเนินงานจัดท าแผนปฏิบัติแห่งชาติ (NAP)


                       2.1.8   เอกสารการสัมมนา เรื่อง ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในมุมมองของไทยและออสเตรเลีย
                                                                                                        8
               (2016 Public Seminar on Business and Human Rights Thai and Australian Perspectives)


                       เอกสารประกอบการบรรยาย การสัมมนาในเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในมุมมองของไทยและ
               ออสเตรเลีย เป็นเอกสารประกอบที่จัดท าขึ้นโดย Prof. Gillian Triggs ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน





               8
                    Triggs, G., (2016). “Public Seminar on Business and Human Rights Thai and Australian
                   Perspectives,” The Australian Human Rights Commission.



                                                           2-26
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55