Page 27 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 27

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                      2.1.2   โครงการวิจัยเรื่อง “การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและ กระบวนการ

               ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามมาตรา 257(1)            ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                                2
               พุทธศักราช 2550”

                       โครงการศึกษาวิจัย การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิด

               สิทธิมนุษยชนฯ ที่เสนอต่อ กสม. ในรายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะน าข้อมูลที่ได้จากการศึกษามา

               ประกอบการพิจารณาก าหนดแนวทางพัฒนาปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มี
               ประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถแบ่งประเด็นศึกษาได้เป็น 3 ส่วน คือ สภาพแวดล้อมทั่วไปที่เกี่ยวข้อง  บทบาท

               การด าเนินการที่ผ่านมา และบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. ในการพัฒนากระบวนการตรวจสอบ


                       ส่วนแรก   แสดงถึงสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบงานตรวจสอบการละเมิด
               สิทธิมนุษยชน แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ สภาพแวดล้อมต่างประเทศและในประเทศ เมื่อพิจารณากรณีศึกษา

               ของหน่วยงานต่างประเทศ พบประเด็นกระบวนการท างานและตรวจสอบการละเมิดสิทธิที่ส าคัญ ดังนี้

                       1.  การบริหารจัดการของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เปิดให้มีการยื่นเรื่องโดยวิธีลับ

                          มีกลไกพิเศษในการติดตามแก้ไขปัญหารายประเด็น โดยท างานควบคู่กับคณะมนตรีความมั่นคงฯ

                          มีการชี้น าประเด็นปัญหา เพื่อผลักดันให้แต่ละประเทศได้ตระหนักถึงการออกนโยบายปกป้อง
                          สิทธิมนุษยชน


                       2.  การบริหารจัดการของศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป  มีการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญมาด าเนินการ
                          ไกล่เกลี่ยประนีประนอมโดยเฉพาะโดยท าเป็นความลับ มีคณะกรรมการคอยควบคุมให้เกิดการ

                          ปฏิบัติตามและเน้นการเปิดเผยอย่างโปร่งใสในทุกขั้นตอน (รับเรื่อง ตรวจสอบ พิจารณา)


                       3.  การบริหารจัดการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศอินเดีย เน้นบทบาทผู้พิพากษา
                          โดยท างานร่วมกับกระบวนการศาล เน้นความรวดเร็วในการช่วยเหลือและพิจารณารับเรื่อง

                          (จัดการปัญหาเร่งด่วนภายใน 24 ชม.) ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และมีขั้นตอนการ

                          เจรจาไกล่เกลี่ยเบื้องต้นก่อนรับเรื่องเพื่อไม่ต้องเสียเวลาเข้าสู่กระบวนการด าเนินงาน

                       4.  การบริหารจัดการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศอินโดนีเซีย เน้นการสร้างความ

                          ร่วมมือและเปิดรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอก และผลของการไกล่เกลี่ยจะมีผลผูกพัน
                          ตามกฎหมาย







               2    ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ. (2556).

                   “การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257(1)
                   ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550.” ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.



                                                           2-5
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32