Page 29 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 29
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ประเมินผล) ซึ่งจะท าให้ขั้นตอนการวินิจฉัย การพิจารณามูลละเมิดและการด าเนินการไกล่เกลี่ยมี
ความเหมาะสมตามหน่วยงานมากขึ้น
2. การด าเนินงานควรมุ่งเน้นพัฒนาระบบการตรวจสอบและการพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบควบคู่
กัน ผ่านการอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ
อันจะเป็นการพัฒนาความสามารถ สร้างประสิทธิภาพและลดทอนข้อจ ากัดต่างๆ ในการ
ด าเนินงาน
3. กระบวนการด าเนินงานควรเน้นการกระจายความรับผิดชอบ โดยค านึงถึงการใช้ทักษะ
ความสามารถที่เหมาะสมของบุคลากร ซึ่งจะเป็นการลดขั้นตอนการด าเนินงานที่ท าให้เกิดความ
รวดเร็วและหน่วยงานที่รับผิดชอบสามารถท างานสนับสนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. การด าเนินงานควรมีการก าหนดมาตรฐานและระบบการคัดเลือกบุคลากร เพื่อแก้ปัญหาการ
คัดเลือกบุคลากรที่อาจมีความอคติล าเอียง
5. กสม. ควรมีการก าหนดหลักเกณฑ์การด าเนินงานตามขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปตามรูปแบบการ
พัฒนาคู่มือมาตรฐานการด าเนินงาน (Standard Operating Procedure: SOP) ให้ชัดเจน
เพื่อที่จะช่วยควบคุมให้การด าเนินการเป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน (ขั้นตอน กรอบเวลา มาตรฐาน
และเนื้อหาที่ชัดเจน) และสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการท างานให้เหมาะสมตามช่วงเวลา (ไตร
มาส ครึ่งปี รายปี)
6. กระบวนการตรวจสอบของ กสม. ควรสร้างการด าเนินงานร่วมกันระหว่างคณะอนุกรรมการและ
ฝ่ายเลขานุการที่รับผิดชอบเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพตามคู่มือมาตรฐานการท างาน
(Standard Operating Procedure: SOP) สนับสนุนการท างานทั้งเชิงรุกและเชิงรับโดยไม่รอรับ
เพียงเอกสารชี้แจงจากหน่วยงาน
7. กระบวนการด าเนินงานควรมีแนวทางที่ชัดเจนในการสรุปผลการตัดสินใจ ทั้งประเด็นการไม่รับ
เรื่อง การประสานการคุ้มครองและการรับเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพื่อน าไปสู่
กระบวนการปฏิบัติที่สอดคล้องเหมาะสมต่อไป
8. กสม. ควรมีกระบวนการไกล่เกลี่ยเบื้องต้นที่สามารถยุติปัญหาได้โดยไม่ต้องน าเรื่องเข้าสู่
กระบวนการตรวจสอบ เพื่อที่จะลดปริมาณเรื่องที่จะเข้าสู่กระบวนการท างานของ กสม. (ลด
ภาระ เวลา ทรัพยากรและบุคลากรในการท างานให้น้อยลง)
9. กสม. ควรสนับสนุนให้เกิดกระบวนการไกล่เกลี่ยในทุกขั้นตอนการด าเนินงานเพื่อให้สามารถหา
ข้อยุติที่ลงตัวได้ตลอดเวลา ส่งเสริมการฝึกฝนบุคลากรให้เกิดทักษะความช านาญ และสร้าง
เครือข่ายการท างานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้
2-7