Page 24 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 24

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       2.1.1  โครงการวิจัยเรื่อง “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบ การละเมิด
                                                              1
               สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน”

                       รายงานโครงการศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ เพื่อแสดงให้เห็นถึง

               สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง บทบาทการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของหน่วยงานต่างๆ และบทบาทที่ควรจะ
               เป็นของ กสม.


                       ในส่วนแรก สภาพแวดล้อมด้านสิทธิมนุษยชน เมื่อปล่อยให้ภาคเอกชนด าเนินธุรกิจอย่างเสรีก็จะมี
               บุคคลหนึ่งที่สามารถแสวงหาผลประโยชน์จากอีกกลุ่มมากเกินไปจนเหมือนจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

               แม้ว่านายจ้างและลูกจ้างสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของตนได้เหมือนกัน แต่เมื่อพิจารณาถึงลักษณะคู่สัญญา

               ผู้ว่างงานที่มีฐานะอ่อนแอกว่าจะไม่มีอ านาจต่อรอง จึงจ าเป็นต้องยอมรับเงื่อนไขที่นายจ้างก าหนด ภาคสังคม
               จึงเรียกร้องให้รัฐเข้ามามีบทบาทในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น (โดยให้อ านาจ กสม. ในการตรวจสอบ)

               ต้องจัดการให้ผู้ที่มีฐานะที่อ่อนแอกว่าได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายและมีสิทธิเสรีภาพในความเป็นจริง ใน

               ระยะหลังมีเรื่องร้องเรียนหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกระท าของเอกชนด้วยกัน จึงมีการตั้งประเด็นอ านาจใน
               การตรวจสอบของ กสม. เป็นอย่างไร   สามารถกระท าได้หรือไม่   โดยการกระท าดังกล่าวต้องมีกฎหมายที่ให้

               อ านาจและต้องท าภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายก าหนดเท่านั้น และเมื่อพิจารณาในประเด็นต่างประเทศ พบว่า

               องค์การสหประชาชาติเป็นองค์กรที่มีบทบาทในการศึกษา แนะน า ปกป้องสิทธิมนุษยชนและมีแนวทางที่ท าให้
               การด าเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนเป็นไปตามกฎบัตรสหประชาชาติและปฏิญญาสากลว่าด้วย

               สิทธิมนุษยชนผ่านข้อตกลงระหว่างประเทศต่างๆ เช่น กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม

               และวัฒนธรรม อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติ เป็นต้น นอกจากนี้เมื่อพิจารณาประเทศต่างๆ ใน
               ภาพรวม พบว่า ส่วนใหญ่ประเทศต่างๆ ให้ความส าคัญกับการตรากฎหมายเพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ

               เป็นการเฉพาะตามหลักการปารีส  ตั้งองค์กรเฉพาะเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยยึดหลักการ

               แสวงหาข้อยุติฉันมิตรผ่านการเจรจาไกล่เกลี่ย และการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรคุ้มครองสิทธิฯ โดยทั่วไปจะมุ่ง
               ตรวจสอบที่การกระท าของบุคคลเป็นหลัก ไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตัวบุคคล ดังนั้นประเด็นสิทธิมนุษยชนย่อมต้อง

               ได้รับการเคารพทั้งจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน

                       ในส่วนที่สอง แสดงถึงบทบาทการด าเนินการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรต่างๆ ในประเทศไทย

               ได้ด าเนินการคุ้มครองสิทธิฯ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ที่ได้

               ก าหนดองค์กรคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของบุคคลเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ องค์กรตุลาการและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ
               และแบ่งประเภทขององค์กรที่ให้ความคุ้มครองสิทธิเป็น 4 ประเภท คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ  ฝ่ายบริหาร  ฝ่าย

               ตุลาการและองค์กรเฉพาะด้านคุ้มครองสิทธิมนุษยชน




               1
                   รศ.ดร.บรรเจิด  สิงคะเนติ และคณะ. (2558). “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
                   มนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน.” ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.



                                                           2-2
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29