Page 32 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 32
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
นอกจากนี้คณะผู้วิจัยยังพบว่า การมีเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคมที่เหมาะสมถือเป็นอีกหนึ่ง
ปัจจัยเอื้อที่ส าคัญ ที่ช่วยให้การด าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4
2.1.4 โครงการวิจัยเรื่อง “มาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน”
การจัดท ารายงานการศึกษาวิจัยเรื่องมาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษา รวบรวมและวิเคราะห์มาตรฐานสากลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
กับการด าเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน 2. เพื่อใช้ในการจัดท าข้อเสนอแนวทางการปฏิบัติตาม
มาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยสามารถแบ่งประเด็นการศึกษาได้เป็น 4
ส่วนส าคัญ ได้แก่ สถานการณ์โดยทั่วไป มาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของภาคธุรกิจประเภทต่างๆ
สภาพปัญหาในการบังคับใช้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
ในส่วนแรกที่อธิบายสถานการณ์โดยทั่วไป สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ สถานการณ์โดยทั่วไป
ของต่างประเทศและในประเทศไทย โดยสถานการณ์ทั่วไปในต่างประเทศ พบว่า ในปัจจุบันหน่วยงานระหว่าง
ประเทศต่างๆ เริ่มให้ความส าคัญกับประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากภาคธุรกิจมากขึ้น ผ่านการสร้าง
บรรทัดฐานสากลและหลักปฏิบัติต่างๆ ที่ภาคธุรกิจสามารถน าไปปรับใช้ในการด าเนินงานได้ ภาคธุรกิจมีความ
ตระหนักและตื่นตัวต่อการป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพิ่มขึ้นดังจะเห็นได้จากการให้ความส าคัญใน
การจัดท าแนวทางปฏิบัติหรือมาตรฐานทางธุรกิจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง และองค์กรภาค
ประชาสังคมเริ่มเข้ามามีบทบาทส าคัญในการกดดันให้ภาคธุรกิจด าเนินงานโดยเคารพมาตรฐานระหว่าง
ประเทศที่ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นส าคัญ
ส่วนสถานการณ์ทั่วไปในประเทศไทย พบว่า หน่วยงานต่างๆ ในประเทศได้ให้ความส าคัญกับประเด็น
การเคารพสิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการจัดท ามาตรฐานความรับผิดชอบ
ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคมผ่านการประเมินการส่งเสริมสถานประกอบการสร้างความรับผิดชอบ
ต่อสังคมอย่างยั่งยืน (Corporate Social Responsibility : Department of Industrial Works: CSR-DIW)
โดยกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และเมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์การร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนในประเทศไทย พบว่า สถิติเรื่องร้องเรียนต่อ กสม. ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิแรงงาน
และชุมชน โดยมักจะเกิดขึ้นกับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น กรณีบริษัทนายจ้างประกาศเลิกจ้าง
แรงงานโดยไม่มีการเจรจาต่อรองกับสหภาพแรงงาน การด าเนินธุรกิจของบริษัทพลังงานที่กระทบต่อการ
ประกอบอาชีพของชุมชนและปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคประมง การจัดท ามาตรฐานทางสิทธิมนุษยชนของ
4
สถาบันวิจัยและให้ค าปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (2559). “มาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการ
เคารพสิทธิมนุษยชน.” ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.
2-10