Page 26 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 26

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               และควรด าเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียนตามอ านาจหน้าที่ที่ยึดหลักการแสวงหาข้อยุติฉันมิตร ผ่านการเจรจา

               ไกล่เกลี่ย ซึ่งสามารถจ าแนกบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. ออกได้เป็น 5 ประเด็น ดังต่อไปนี้

                       1.   การใช้มาตรฐานสากลและพัฒนากลไกการบริหารจัดการ ควรมุ่งเน้นก าหนดบทนิยามและ

                          ขอบเขตอ านาจหน้าที่ของ กสม. ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิฯ ในความสัมพันธ์ระหว่าง
                          เอกชนให้ชัดเจน สื่อสารกับภาคสังคมเพื่อลดข้อโต้แย้งเรื่องอ านาจหน้าที่ และเพื่อให้ประชาชน

                          สามารถทราบถึงอ านาจหน้าที่ของ กสม. ที่ถูกต้อง

                       2.   การปรับปรุงบทบาทของ กสม. ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยก าหนดอ านาจหน้าที่ให้สามารถให้

                          ค าแนะน า ข้อคิดเห็นหน่วยงานได้โดยตรงเพื่อก าหนดเป็นนโยบาย และภาครัฐควรให้อ านาจแก่

                          กสม. ในการด าเนินการแก้ไขเรื่องเร่งด่วนได้ทันท่วงที เมื่อเห็นว่าเป็นประเด็นปัญหาที่ส าคัญและ
                          เกิดขึ้นต่อเนื่อง


                       3.   การพัฒนากลไกการบริหารจัดการที่ต้องมีการติดตามประเมินผลทั้งจากผู้ประเมินภายในและ

                          ภายนอก เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนแผนไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

                       4.   การส่งเสริมการให้ความรู้กับผู้มีแนวโน้มถูกละเมิดสิทธิฯ ผ่านการจัดตั้งส านักงาน กสม. สาขา

                          ต่างๆ ในต่างจังหวัด

                       5.   การปลูกจิตส านึกสร้างความตระหนักโดยเริ่มตั้งแต่เยาวชน เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าของหลักการของ

                          สิทธิมนุษยชน (ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ การไม่เลือกปฏิบัติและความเท่าเทียม) เพื่อ
                          สร้างค่านิยมในประเด็นเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง


                       รายงานการศึกษาวิจัยเรื่อง   “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิด

               สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน” ได้ให้บทเรียนผ่านการน าเสนอสภาพแวดล้อม บทบาท
               ที่ผ่านมาของ กสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งยังได้ให้

               ข้อเสนอแนะบทบาทที่ กสม. ควรจะมีการด าเนินงานในอนาคตผ่านประเด็นต่างๆ นอกจากนั้น ยังมีการ

               น าเสนอประเด็นข้อท้าทายที่ กสม. ควรค านึงถึง และมีแนวทางเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นการรับมือไม่ให้เกิด
               ปัญหาในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในภาคธุรกิจเอกชนขึ้น โดยมีประเด็นอุปสรรคที่ส าคัญ คือ เรื่องปัญหา

               ความรู้ความเข้าใจที่จ ากัดของประชาชนและภาคธุรกิจในเรื่องขอบเขตอ านาจหน้าที่และการปฏิบัติงานของ

               กสม.

















                                                           2-4
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31