Page 213 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 213
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
การใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองและเสื่อมโทรม ตลอดจนการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม) 2) การ
สนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมากขึ้น เช่น แผน
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กรอบวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนภายหลังปี ค.ศ. 2015 ทั้งนี้ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ไม่ได้มีการมุ่งเน้นในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนอย่างครอบคลุม มีเพียงสิทธิชุมชนที่ได้
มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจนในแผนดังกล่าว กสม. จึงควรที่จะทําหน้าที่ผลักดันให้ภาครัฐตระหนักในประเด็นด้าน
สิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น และ 3) การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการคุ้มครองผู้
พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower) ที่ถูกปิดปากโดยการฟ้องร้องจากธุรกิจที่ละเมิดสิทธิ
มนุษยชน การสนับสนุนการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยประสานความร่วมมือกับภาครัฐเพื่อประกันกลไก
ดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ สร้างความยุติธรรมให้กับคู่กรณีอย่างเท่าเทียม การเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับหรือ
กระทบสิทธิชุมชน อย่าง รายงาน EIA และ EHIA และการสนับสนุนให้ทําการประเมินผลกระทบของกฎหมาย
(Regulatory Impact Assessment : RIA)
กล่าวโดยสรุป คณะผู้วิจัยได้ประเมินช่องว่างในส่วนของการทํางานกับภาครัฐ และพบว่า กสม. ได้มี
การดําเนินการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐอย่างครอบคลุม แต่ยังคงมีช่องว่างในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมาก
ขึ้น
4.4.2 กสม. กับภาคเอกชน
เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพของ กสม. กับภาคเอกชน พบว่ายังมีประเด็นอีกหลายประเด็นที่ กสม.
สามารถเข้าไปดําเนินการเพื่อหนุนเสริมให้ภาคเอกชนเคารพและเยียวยาปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอัน
เนื่องมาจากการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนได้ ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ดําเนินเปรียบเทียบบทบาทที่ผ่านมา และ
บทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. ดังตารางปรากฏข้างล่างนี้
บทบาทที่เป็นอยู่ บทบาทที่ควรจะเป็น
1. การจัดทําองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการ 1. การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิ
ส่งเสริมให้ความรู้กับภาคธุรกิจ โดย กสม. ได้ริเริ่ม มนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุดเริ่ม
ผลักดันโครงการนําร่องเพื่ออบรมหลักการ ที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความสําคัญของ
UNGP ให้กับภาคท่องเที่ยวและการโรงแรม การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เคารพ
2. การตรวจสอบร้องเรียนและจัดทําฐานข้อมูลเรื่อง สิทธิมนุษยชน
ร้องเรียน 2. การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ใน
3. การพัฒนากลไกการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทด้าน ภาคปฏิบัติ
สิทธิมนุษยชน 3. การให้คําแนะนําทางเทคนิคว่าด้วยการจัดทํา
4-66

