Page 196 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 196

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                         ในส่วนของค่าจ้างนั้น นายจ้างได้นําเอาค่าจ้างรายวันของลูกจ้างไปหักเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าไฟ ค่าน้ํา
               ค่าน้ําดื่ม ค่าประกันสุขภาพ และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่ระบุรายละเอียดทําให้น้อยกว่า 300  บาท ตามอัตรา

               ค่าจ้างขั้นต่ําและยังไม่เป็นการหักตามกฎหมาย


                         ในประเด็นของวันหยุด ข้อเท็จจริงพบว่าการเลี้ยงไก่มีการพักเล้า 1  เดือน ลูกจ้างสามารถพักได้
               ซึ่งนายจ้างได้เอาวันหยุดประจําสัปดาห์ วันพักผ่อนประจําปี วันหยุดตามประเพณีมารวมไว้ด้วย โดยไม่ได้ตกลง

               กับลูกจ้างไว้ก่อน


                         การกักขังหน่วงเหนี่ยว โดยอ้างว่ามีการเก็บหนังสือเดินทางไว้ที่นายจ้างไว้เป็นความจริง แต่ไม่มี
               เจตนากักขังหน่วงเหนี่ยว ทั้งนี้ เพราะมีหลักฐานการเดินทางกลับไปพม่าได้ และมีสมุดเงินเชื่อร้านค้า

               เพราะฉะนั้นมิได้จํากัดเสรีภาพในการเดินทางของผู้ถูกร้องแต่อย่างใด

                       จากการตรวจสอบดังกล่าว กสม. จึงสรุปผลการพิจารณาว่า การกระทําของผู้ถูกร้องเรื่องค่าจ้างและ

               การทํางานโดยไม่หยุดพักถือเป็นการละเมิดสิทธิแรงงานแต่ขณะนี้ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับแรงงานดังกล่าว

               พนักงานตรวจแรงงานมีคําสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา และดอกเบี้ยแล้ว ส่วนการจํากัดเสรีภาพใน
               การเดินทาง ไม่พบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเป็นการใช้แรงงานบังคับ และได้เสนอมาตรการแก้ไข

               ปัญหา โดยกําหนดให้กระทรวงแรงงานทําแนวปฏิบัติ กําหนดมาตรการไม่ให้ผู้ประกอบการยึดหรือเก็บบัตร

               ประจําตัวของแรงงานไว้ พร้อมทั้ง ข้อเสนอเชิงนโยบายแก่คณะรัฐมนตรีให้เร่งนําหลักการ UNGP  มาใช้และ
               จัดทําแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนเพื่อสร้างความเคารพในสิทธิมนุษยชนของภาค

               ธุรกิจ

                                                                                                   14
                       จากพฤติการณ์และการดําเนินการดังกล่าวของ กสม. มีการขยายผลและเป็นที่รับรู้ไปทั่วโลก  โดยมี
               การรณรงค์คัดค้านการประกอบธุรกิจฟาร์มไก่และบริษัทผู้รับซื้อไก่จากห่วงโซ่อุปทานของตนให้เคารพสิทธิ

               มนุษยชนเป็นจํานวนมาก หลากหลายช่องทางด้วยกัน ส่งผลให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ในฐานะประธาน
               คณะทํางานตรวจบูรณาการและแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน นําทีมคณะทํางานซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ



               14
                    Freedom United. (2016). “Fight slavery in the thai chicken industry.” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา
                   https://www.walkfree.org/thai-chicken/

                   The Nation. (2016). “Betagro axes Lop Buri supplier.” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา
                   http://www.nationmultimedia.com/breakingnews/Betagro-axes-Lop-Buri-supplier-30289426.html
                   ABC NEWS: LIAM COCHRANE. (2016). “Chicken farm slavery complaint highlights labour challenges

                   for Thailand.” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา  http://mobile.abc.net.au/news/2016-07-01/case-of-chicken-
                   farm-slaves-highlights-thai-labour-problems/7561714
                   The Guardian. (2016). “Thailand: poultry workers cry fowl amid claim they 'slept on floor next to

                   28,000 birds'.” [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา  https://www.theguardian.com/global-development/2016
                   /aug/ 01/thai-chicken-farm-workers-slept-on-the-floor-next-to-28000-birds



                                                           4-49
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201