Page 189 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 189

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               ต้นทุนการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่สูง และทําให้เกิดปัญหาการเข้าไม่ถึงกระบวนการยุติธรรม ปัญหา

               ค่าเสียหายที่ศาลกําหนดในปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เหมาะสม ปัญหาการดูแลจัดการ

               ผู้เสียหายที่เป็นผู้หญิง (ที่ไม่ใช่เด็ก) ในคดีที่เกี่ยวข้องกับทางเพศที่ยังต้องการการพัฒนากระบวนการทางด้าน
               ยุติธรรม และรูปแบบการค้ามนุษย์ของชาวต่างชาติในไทยที่พัฒนาเป็นขบวนการจนทําให้เกิดปัญหาการเข้าไม่

               ถึงกระบวนการยุติธรรม


                       16.  แผนสิทธิมนุษยชนผู้ติดเชื้อเอดส์ จะมุ่งเน้นที่แนวทางปฏิบัติของภาครัฐที่เหมาะสมในการ
               ให้บริการแก่ประชากรในกลุ่มเป้าหมาย โดยมีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับภาคธุรกิจคือ การรักษาความลับของ

               ข้อมูลผู้ติดเชื้อเอดส์

                       17.  แผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน จะมีความเกี่ยวข้องทั้งกับภาครัฐในฐานะผู้ให้สวัสดิการ

               พื้นฐานทางด้านแรงงาน (เช่น ประกันสังคม) เป็นความเกี่ยวข้องกับการดําเนินธุรกิจที่อาจจะละเมิดสิทธิของ

               แรงงานตามมาตรฐานนานาชาติ และจะมีความเกี่ยวข้องกับการกําหนดกฎ กติกาของภาครัฐในการคุ้มครอง
               ดูแลแรงงาน โดยในสองประเด็นหลักจะเกี่ยวข้องกับประเด็นธุรกิจและสิทธิมนุษยชน


                       ในกรณีของประเทศไทย ประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มแรงงาน ประกอบไปด้วย ปัญหา
               ลูกจ้างไม่ได้รับการดูแลด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานที่ดี ปัญหาการที่

               รัฐบาลไทยยังไม่ยอมรับข้อตกลงสัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพ

               ในการสมาคมและคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง และ
               ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาดังกล่าว ปัญหาผู้ใช้แรงงานยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ

               ในประกันสังคม นอกจากนี้ เนื่องจากประเทศไทยได้ขยายความคุ้มครองทางด้านแรงงานให้กับผู้รับงานไปทําที่

               บ้าน แต่มีปัญหาการรับค่าจ้างที่ต่ํากว่าเกณฑ์ค่าจ้างขั้นต่ําและได้ค่าจ้างที่ไม่แน่นอน ซึ่งปัญหานี้ได้เกิดขึ้นกับ
               แรงงานโยกย้ายถิ่นในประเทศอีกด้วย


                       18.  แผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนจน/ผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยใน
               ส่วนแรกจะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการให้สวัสดิการโดยภาครัฐเป็นหลัก ในขณะที่ในส่วนหลังจะมีความ

               เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ในประเด็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชน/ชุมชนในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดและเอื้อต่อ

               การดํารงชีวิต

                       19.  แผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งมุ่งเน้นที่จะพัฒนาภาคเกษตรอย่างเป็นระบบ โดยอาศัย

               การสนับสนุนจากภาครัฐ อย่างไรก็ดี ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนจะเกิดขึ้นได้
               ใน 2  ลักษณะ คือ การที่กลุ่มเกษตรกรอาจจะไปละเมิดสิทธิของผู้บริโภค โดยการใช้ยาปราบศัตรูพืชที่เป็น

               อันตรายได้ หรือ กลุ่มเกษตรกรอาจจะถูกกลุ่มธุรกิจเอกชนเอารัดเอาเปรียบจากการทําเกษตรพันธสัญญา

                       20.  แผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้สูงอายุ มุ่งเน้นที่การเตรียมความพร้อมของประเทศ (ผ่านการ

               ดําเนินการภาครัฐ) เพื่อรองรับสังคมสูงวัย ทั้งในด้านสวัสดิการ สาธารณสุขและการศึกษาเป็นสําคัญ แต่ไม่ได้




                                                           4-42
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194